ตอนที่ปีเตอร์ เวลช์เป็นเด็กในยุคปี 70 การใช้เครื่องดักจับโลหะเป็นแค่กิจกรรมยามว่าง แต่ตั้งแต่ปี 1990 เขานำผู้คนจากทั่วโลกออกสำรวจด้วยเครื่องดักจับโลหะ พวกเขาค้นพบสิ่งของนับพัน เช่น ดาบ เครื่องประดับโบราณ เหรียญต่างๆ พวกเขามองหาแบบแผนจากลักษณะภูมิประเทศตามชนบทในสหราชอาณาจักรโดยใช้ “กูเกิลเอิร์ธ” ซึ่งเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สร้างจากภาพถ่ายดาวเทียม แสดงให้พวกเขาเห็นว่าเมื่อหลายร้อยปีก่อนตรงไหนเป็นถนน อาคารหรือสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ปีเตอร์กล่าวว่า “มุมมองจากเบื้องบนได้เปิดโลกทัศน์ใหม่หมด”

คนของพระเจ้าสมัยอิสยาห์ก็ต้องการ “มุมมองจากเบื้องบน” พวกเขาอ้างว่าเป็นคนของพระเจ้าแต่กลับไม่เชื่อฟังและไม่เลิกนับถือพระอื่น พระเจ้ามีมุมมองที่ต่างออกไป แม้พวกเขากบฏ แต่พระองค์ยังจะทรงช่วยพวกเขาจากการเป็นเชลยในบาบิโลน เพราะอะไร “เพราะเห็นแก่เราเอง…พระสิริของเรา เราจะไม่ให้ใครอื่น” (อสย.48:11) มุมมองของพระเจ้าจากเบื้องบนคือ ชีวิตนั้นมีเพื่อพระสิริและพระประสงค์ของพระองค์ ไม่ใช่ของเราเอง ความสนใจของเราต้องอยู่ที่พระองค์และแผนการของพระองค์ และเพื่อนำคนอื่นมาสรรเสริญพระองค์ด้วย

การมีพระสิริของพระเจ้าเป็นมุมมองของชีวิตจะช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ มีเพียงพระองค์ที่รู้ว่าเราจะค้นพบอะไรเกี่ยวกับพระองค์ และพระองค์ทรงจัดเตรียมอะไรไว้สำหรับเรา พระเจ้าจะสอนเราว่าสิ่งใดที่ดีและนำพาเราไปในทางที่เราควรจะไป (ข้อ 17)