ผลการศึกษาไม่นานมานี้แสดงว่า ถ้อยคำให้กำลังใจจากผู้ให้บริการด้านสุขภาพสามารถช่วยผู้ป่วยให้หายเร็วขึ้น โดยทำการทดลองให้อาสาสมัครเกิดอาการแพ้ที่ผิวหนังและคัน เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่ได้รับคำให้กำลังใจจากหมอและกลุ่มที่ไม่ได้รับ พบว่ากลุ่มที่ได้รับกำลังใจรู้สึกกังวลใจและคันน้อยกว่าอีกกลุ่ม

ผู้เขียนพระธรรมสุภาษิตรู้ถึงความสำคัญของคำให้กำลังใจ “ถ้อยคำแช่มชื่น” นำมาซึ่ง “อนามัยแก่ร่างกาย” (สภษ.16:24) ผลด้านบวกจากคำพูดไม่ได้จำกัดแค่เพียงร่างกายของเรา เมื่อเราฟังคำแนะนำที่ประกอบด้วยสติปัญญา เรามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้น (ข้อ 20) นอกจากนั้นคำให้กำลังใจยังช่วยให้เราฝ่าฟันความท้าทายทั้งที่กำลังเผชิญและอาจพบเจอในอนาคต

เราอาจไม่เข้าใจทั้งหมดว่า สติปัญญาและการให้กำลังใจทำให้ชีวิตเราในแต่ละวันเข้มแข็งและได้รับการเยียวยารักษาได้อย่างไรและมากแค่ไหน กำลังใจและคำแนะนำจากพ่อแม่ โค้ช และเพื่อนร่วมงานดูจะช่วยให้เราอดทนต่อความยากลำบากและนำเราไปสู่ความสำเร็จ เช่นเดียวกับพระคัมภีร์ที่หนุนใจเราในเวลาแห่งการทดลอง และเสริมสร้างเราให้ทนได้แม้ในสถาน-การณ์ที่คาดไม่ถึงที่สุด พระเจ้าข้าโปรดช่วยเราให้มีกำลังโดยพระปัญญาของพระองค์ เพื่อเราจะมอบการเยียวยาและความหวังจาก “ถ้อยคำแช่มชื่น” ให้แก่ทุกคนที่พระองค์ส่งเข้ามาในชีวิตของเรา