โรเบิร์ตและคอลลีนเพื่อนของฉันมีชีวิตคู่ที่เข้มแข็งมาหลายสิบปี ฉันชอบมองตอนเวลาพวกเขาอยู่ด้วยกัน คนหนึ่งส่งเนยให้ก่อนที่อีกคนจะร้องขอ อีกคนเติมน้ำให้ในเวลาที่เหมาะเจาะ เวลาเล่าเรื่อง คนหนึ่งมักต่อประโยคของอีกคนหนึ่งให้จบได้ เหมือนพวกเขาอ่านใจกันออก

เราอุ่นใจที่รู้ว่าพระเจ้าทรงรู้จักและห่วงใยเรามากกว่าใคร เมื่อผู้เผยพระวจนะอิสยาห์อธิบายถึงความสัมพันธ์ของพระเจ้ากับประชากรของพระองค์ในแผ่นดินที่จะมาถึง ท่านพูดถึงความสัมพันธ์อันอ่อนโยนและแนบแน่น พระเจ้าตรัสถึงคนของพระองค์ว่า “ก่อนที่เขาร้องเรียก เราจะตอบ ขณะที่เขายังพูดอยู่ เราจะฟัง” (อสย.65:24)

แต่เรื่องนี้จะเป็นจริงได้อย่างไร มีหลายอย่างที่ฉันอธิษฐานมาเป็นปีๆ โดยไม่ได้รับคำตอบ ฉันเชื่อว่าขณะที่เราเติบโตขึ้นในความสนิทสนมกับพระเจ้าและมีจิตใจที่สอดคล้องกับพระทัยพระองค์ เราได้เรียนรู้ที่จะวางใจในเวลาและการทรงดูแลของพระองค์ เราจะเริ่มปรารถนาสิ่งเดียวกันกับที่พระองค์ต้องการ เมื่อเราอธิษฐาน เราจะทูลขอสิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรของพระองค์ดังที่กล่าวไว้ในอิสยาห์ 65 นั่นคือ ให้ความเศร้าสิ้นสุดลง (ข้อ 19) บ้านปลอดภัยและอิ่มท้อง และมีการงานที่มีคุณค่าให้ทุกคน (ข้อ 21-23) ความสงบสุขในธรรมชาติ (ข้อ 25) เมื่อแผ่นดินของพระเจ้ามาถึงอย่างบริบูรณ์ พระเจ้าจะทรงตอบคำอธิษฐานเหล่านี้ทั้งหมด