เมื่อตอนเป็นสาว ฉันวาดฝันว่าจะได้แต่งงานกับคนที่คบกันสมัยเรียนมัธยม จนเมื่อเราเลิกกัน อนาคตของฉันพังทลายไปต่อหน้าและฉันไม่รู้ว่าจะทำอะไรกับชีวิต ในที่สุดฉันสัมผัสได้ว่าพระเจ้าทรงนำให้ฉันรับใช้พระองค์โดยการรับใช้ผู้อื่นและได้สมัครเข้าเรียนพระคริสตธรรม และความจริงก็ประดังเข้ามาว่า ฉันจะต้องละจากถิ่นฐาน เพื่อนและครอบครัว ฉันจำเป็นต้องย้ายที่อยู่เพื่อตอบสนองการทรงเรียกของพระเจ้า

พระเยซูทรงดำเนินอยู่ที่ชายทะเลกาลิลีเมื่อทรงเห็นเปโตรและอันดรูว์น้องชายกำลังทอดแหในทะเลเพื่อจับปลาเลี้ยงชีพ พระองค์ทรงเรียกเขาว่า “จงตามเรามาเถิด และเราจะตั้งท่านให้เป็นผู้หาคนดั่งหาปลา” (มธ.4:19) และพระเยซูทรงเห็นชาวประมงอีกสองคนคือยากอบและยอห์นผู้เป็นน้องชาย และพระองค์ทรงเรียกเขาเช่นกัน (ข้อ 21)

เมื่อเหล่าสาวกมาหาพระเยซู พวกเขาก็ละทิ้งบางอย่างเช่นกัน เปโตรและอันดรูว์ “ละแหของเขา” (ข้อ 20) ยากอบและยอห์น “ละเรือและลาบิดาของเขาตามพระองค์ไป” (ข้อ 22) ลูกาบันทึกไว้ว่า เมื่อ “เขานำเรือมาถึงฝั่งแล้ว เขาก็สละสิ่งสารพัดทิ้ง ตามพระองค์ไป” (ลก.5:11)

ทุกครั้งที่พระเยซูทรงเรียกเรามาย่อมหมายถึงการทรงเรียกให้ละจาก บางอย่างด้วย ไม่ว่าจะเป็นแห เรือ บิดา เพื่อน หรือบ้าน พระเจ้าทรงเรียกให้เราเข้าสู่ความสัมพันธ์กับพระองค์ จากนั้นทรงเรียกให้เรารับใช้