ปัจจุบันเจฟฟ์เป็นศิษยาภิบาลอนุชนในเมืองที่ครั้งหนึ่งเขาเคยเสพเฮโรอีน พระเจ้าทรงเปลี่ยนแปลงทั้งจิตใจและสถานการณ์ของเขาอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ “ผมอยากปกป้องเด็กๆ ไม่ให้ทำผิดพลาดและเจ็บปวดอย่างผม” เจฟฟ์กล่าว “และพระเยซูจะช่วยพวกเขา” ที่ผ่านมาพระเจ้าทรงปลดปล่อยเจฟฟ์จากการเป็นทาสของสิ่งเสพติดและประทานพันธกิจสำคัญแก่เขาแม้ว่าอดีตของเขาจะเป็นเช่นนั้น

พระเจ้ามีวิธีทำให้เกิดสิ่งดีที่ไม่คาดคิดจากสถานการณ์ที่ดูหมดหวัง โยเซฟถูกขายไปเป็นทาสที่อียิปต์และถูกกล่าวหา และถูกส่งเข้าเรือนจำ เขาถูกขังลืมไปหลายปี แต่พระเจ้าทรงช่วยกู้และให้เขาอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจขึ้นตรงต่อฟาโรห์ ทำให้เขาช่วยชีวิตคนได้มากมาย ซึ่งรวมถึงชีวิตของพี่ชายที่เคยทอดทิ้งเขาด้วย ที่อียิปต์โยเซฟแต่งงานและมีลูก เขาตั้งชื่อลูกคนที่สองว่า เอฟราอิม (มาจากภาษาฮีบรูที่แปลว่า “เกิดผลสองเท่า”) โดยให้เหตุผลว่า “เพราะว่าพระเจ้าทรงโปรดให้ข้าพเจ้ามีพงศ์พันธุ์ทวีขึ้นในดินแดนที่ข้าพเจ้าได้รับความทุกข์ใจ” (ปฐก.41:52)

แม้เรื่องราวของเจฟฟ์กับโยเซฟจะเกิดขึ้นห่างกันสามถึงสี่พันปี ชี้ให้เห็นความจริงที่ไม่เปลี่ยนแปลงข้อเดียวกัน คือ แม้แต่ที่ที่ยากลำบากที่สุดในชีวิตเราก็อาจกลายเป็นผืนดินอันอุดมเพื่อพระเจ้าจะทรงช่วยและอวยพรคนจำนวนมาก ความรักและฤทธิ์อำนาจของพระผู้ช่วยให้รอดของเราไม่มีวันเปลี่ยนแปลง และพระองค์ทรงสัตย์ซื่อเสมอต่อผู้ที่ไว้วางใจพระองค์ – JBB