ในหนังสือเมืองในตู้เสื้อผ้า (The Chronicles of Narnia: The Lion, the Witch and the Wardrobe) ของซี. เอส. ลูอิส ชาวนาร์เนียทั้งหมดตื่นเต้น เมื่ออัสลาน ราชสีห์ที่ทรงพลังปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งหลังจากที่หายไปนาน แต่ความชื่นชมยินดีกลายเป็นความโศกเศร้าเมื่ออัสลานยอมทำตามคำเรียกร้องของแม่มดขาวผู้ชั่วร้าย ขณะที่อัสลานกำลังจะพ่ายแพ้ ชาวนาร์เนียก็ได้เห็นพลังอำนาจเมื่ออัสลานเปล่งเสียงคำรามดังสนั่นจนทำให้แม่มดกลัวและหนีไป แม้ดูเหมือนจะสูญเสียทุกสิ่งแล้ว แต่ในที่สุดท้ายอัส-ลานก็พิสูจน์ให้เห็นว่าตนเองยิ่งใหญ่กว่าแม่มดที่ชั่วร้าย

เช่นเดียวกับผู้ติดตามอัสลานในเรื่องราวของลูอิส คนรับใช้ของเอลีชาสิ้นหวังเมื่อตื่นขึ้นตอนเช้าแล้วพบว่าตนเองและเอลีชาถูกกองทัพศัตรูล้อมไว้ “อนิจจา นายของข้าพเจ้า เราจะทำอย่างไรดี” เขาร้อง (2 พกษ.6:15) ผู้เผยพระวจนะตอบอย่างสงบว่า “อย่ากลัวเลย เพราะฝ่ายเรามีมากกว่าฝ่ายเขา” (ข้อ 16) แล้วเอลีชาก็อธิษฐานว่า “ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงเบิกตาของเขาเพื่อเขาจะได้เห็น” (ข้อ 17) และ “พระเจ้าทรงเบิกตาของชายหนุ่มคนนั้น และเขาก็ได้เห็นและดูเถิดที่ภูเขาก็เต็มไปด้วยม้า และรถรบเพลิงอยู่รอบเอลีชา” (ข้อ 17) แม้ว่าในตอนแรกสถานการณ์จะดูน่าสิ้นหวังในสายตาของคนรับใช้ แต่ในที่สุดฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าที่พิสูจน์ให้เห็นว่ายิ่งใหญ่กว่าเหล่าศัตรู

สถานการณ์ยากลำบากอาจนำเราให้เชื่อว่าเราหมดสิ้นทุกสิ่ง แต่พระเจ้าปรารถนาที่จะเปิดตาของเราและเผยให้เห็นว่าพระองค์ยิ่งใหญ่กว่า – ROO