แบงก์ซี ศิลปินผู้มักสร้างปัญหาทำเรื่องน่าตกใจอีกครั้ง ภาพวาดเด็กหญิงกับลูกโป่งของเขาขายได้ราคาหนึ่งล้านปอนด์ในงานของสำนักประมูลโซธบีย์ในกรุงลอนดอน เมื่อผู้ประมูลประกาศว่า “ขายแล้ว” มีเสียงเตือนดังขึ้นและภาพวาดก็เลื่อนลงผ่านเครื่องทำลายเอกสารที่ถูกติดตั้งไว้ในกรอบรูป แบงก์ซีลงภาพผู้ประมูลที่อ้าปากค้างเมื่อผลงานของเขาถูกทำลายผ่านทวิตเตอร์ พร้อมคำบรรยายว่า “กำลังไป กำลังไป ไปแล้ว”

แบงก์ซีสนุกกับการแกล้งคนมีเงิน แต่เขาไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ เพราะโดยความร่ำรวยเองมีผลร้ายซ่อนเอาไว้มากมาย พระเจ้าตรัสว่า “อย่าทำงานเพื่อเห็นแก่ทรัพย์ศฤงคาร…เจ้าจะเพ่งตาของเจ้าอยู่ที่ของอนิจจังหรือ เพราะทรัพย์สมบัติมีปีก แน่นอนทีเดียวมันจะบินไปในท้องฟ้าเหมือนนกอินทรี” (ข้อ 4-5)

มีไม่กี่อย่างที่ยั่งยืนน้อยกว่าเงินทอง เราทำงานหนักเพื่อให้ได้เงินมา แต่เราก็เสียมันไปได้หลายทาง การลงทุนที่ล้มเหลว เงินเฟ้อ ค่าใช้จ่าย ขโมย ไฟและน้ำท่วมก็ทำลายเงินทองได้ ถึงแม้เราจะเก็บเงินไว้ได้ แต่เวลาที่เรามีในการใช้จ่ายเงินทองก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว พริบตาเดียว ชีวิตเราก็ผ่านไปและสิ้นสุดลง

เราควรทำอย่างไร พระเจ้าตรัสว่า “จงดำเนินในความยำเกรงพระเจ้าวันยังค่ำ มีอนาคตแน่นอนทีเดียว และความหวังของเจ้าจะมิได้ถูกตัดออก” (ข้อ 17-18) จงลงทุนชีวิตของคุณในพระเยซู พระองค์เพียงผู้เดียวที่จะรักษาคุณไว้ได้ตลอดไป