เวลาที่สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ของผมต้องการความสนใจ มันจะคาบของของผมเดินผ่านหน้าผมไปมา เช้าวันหนึ่งขณะที่ผมนั่งเขียนหนังสืออยู่ที่โต๊ะ แม็กซ์คาบกระเป๋าสตางค์ของผมแล้ววิ่งออกไป แต่เมื่อมันรู้ว่าผมไม่ได้สังเกต มันจึงกลับมา เอาจมูกดุนผม ปากคาบกระเป๋าสตางค์ ตาเป็นประกาย หางกระดิก เว้าวอนให้ผมมาเล่นกัน

พฤติกรรมของแม็กซ์ทำให้ผมหัวเราะ แต่ก็ทำให้ผมตระหนักว่าผมมีข้อจำกัดเรื่องการเอาใจใส่ผู้อื่น หลายครั้งที่ผมตั้งใจจะใช้เวลากับครอบครัวหรือเพื่อน แต่สิ่งอื่นจะมาแย่งเวลาและความสนใจของผมไป มารู้ตัวอีกทีเวลาของวันนั้นก็หมดลงโดยที่ยังไม่ได้แสดงความรัก

เรารู้สึกอบอุ่นใจที่ได้รู้ว่าพระบิดาแห่งฟ้าสวรรค์ของเราทรงยิ่งใหญ่ ทรงดูแลเราแต่ละคนได้แม้ในเรื่องที่ละเอียดที่สุด อย่างการดูแลรักษาทุกลมหายใจในปอดของเรายาวนานตราบเท่าที่เรามีชีวิต พระองค์ทรงสัญญากับคนของพระองค์ว่า “จนกระทั่งเจ้าแก่เราก็คือพระองค์นั้น เราจะอุ้มเจ้าจนเจ้าถึงผมหงอก เราได้สร้าง เราจะชูไว้ เราจะอุ้มและเราจะช่วยให้รอด” (อสย.46:4)

พระเจ้าทรงมีเวลาให้เราเสมอ ทรงเข้าใจรายละเอียดทุกอย่างในชีวิตเรา ไม่ว่าจะสลับซับซ้อนหรือยากแค่ไหน พระองค์ทรงอยู่ด้วยเมื่อเราร้องเรียกพระองค์โดยการอธิษฐาน เราไม่เคยต้องเข้าแถวรอรับความรักอันไม่จำกัดขององค์พระผู้ช่วยให้รอด