ในปี 2016 คนทั่วโลกใช้เงินราว 98.2 พันล้านดอลล่าร์ไปกับช็อกโกแลต ตัวเลขนี้เหลือเชื่อแต่ไม่น่าแปลกใจ เพราะช็อกโกแลตอร่อยและเราก็ชอบกิน คนทั่วโลกจึงดีใจเมื่อพบว่าขนมหวานชนิดนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย ในช็อกโกแลตมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยปกป้องร่างกายจากความชราและโรคหัวใจ ถือเป็นใบสั่งยาเพื่อสุขภาพที่ได้รับการตอบสนองหรือใส่ใจอย่างยิ่ง (ย่อมต้องใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ)

ซาโลมอนแนะนำ “ของหวาน” อีกชนิดซึ่งคุ้มค่าที่เราจะลงทุน นั่นคือปัญญา พระองค์แนะนำบุตรชายของพระองค์ให้รับประทานน้ำผึ้ง “เพราะเป็นของดี” (สภษ.24:13) และเปรียบความหวานของน้ำผึ้งกับปัญญา บุคคลที่หล่อเลี้ยงตนเองด้วยพระปัญญาของพระเจ้าจากพระวจนะ ไม่เพียงได้ความหวานให้แก่จิตวิญญาณ แต่ยังมีประโยชน์ในการสอนและอบรม เตรียมเราให้พร้อมสำหรับ “การดีทุกอย่าง” ที่เราจะต้องทำให้สำเร็จในชีวิต (2 ทธ.3:16-17)

สติปัญญาคือสิ่งที่ทำให้เราตัดสินใจอย่างฉลาดและเข้าใจโลกรอบตัวและคุ้มค่าที่จะลงทุนเพื่อให้ได้ปัญญาและแบ่งปันแก่ผู้คนที่เรารัก เช่นที่ซาโลมอนปรารถนาจะแบ่งปันแก่บุตรชาย การดื่มด่ำพระปัญญาของพระเจ้าในพระคัมภีร์เป็นสิ่งดี เป็นของหวานที่เรารื่นรมย์ได้ไม่จำกัด ที่จริงแล้วเราได้รับการหนุนใจให้ทำเช่นนั้น ขอบคุณพระเจ้าสำหรับความหวานชื่นของพระวจนะของพระองค์