เคทลินซึ่งตอนนี้เป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงบอกเล่าถึงการต่อสู้กับโรคซึมเศร้าหลังจากถูกทำร้ายร่างกาย บาดแผลทางอารมณ์บาดลึกกว่าแผลทางกาย เพราะเธอรู้สึกว่าเหตุการณ์นี้พิสูจน์ว่าเธอ “ไม่เป็นที่ต้องการ ฉันไม่ใช่ผู้หญิงแบบที่คุณอยากทำความรู้จัก” เธอรู้สึกว่าไม่คู่ควรที่จะได้รับความรัก เป็นคนที่คนอื่นใช้แล้วทิ้งไป

พระเจ้าทรงเข้าใจ พระองค์ทรงดูแลอิสราเอลด้วยความรัก แต่เมื่อพระองค์ถามพวกเขาว่าพระองค์มีค่าเพียงไร “เขาก็ชั่งเงินสามสิบเชเขลออกให้แก่ข้าพเจ้า” (ศคย.11:12) ซึ่งเท่ากับมูลค่าของทาสหนึ่งคน เป็นราคาที่นายจ้างได้รับการชดใช้หากทาสเสียชีวิตโดยอุบัติเหตุ (อพย.21:32) พระเจ้าทรงถูกดูหมิ่นโดยถูกตีมูลค่าให้ต่ำที่สุด จงดู “เงินก้อนงามที่เขาจ่ายให้ข้าพเจ้า” พระองค์ตรัสเสียดสี (ศคย.11:13) และพระองค์ตรัสสั่งเศคาริยาห์โยนเงินก้อนนั้นทิ้งไป

พระเยซูทรงเข้าใจ พระองค์ไม่เพียงถูกสหายทรยศ พระองค์ถูกทรยศอย่างน่าอัปยศ ผู้นำชาวยิวดูถูกเหยียดหยามพระองค์ จึงเสนอให้ยูดาสสามสิบเหรียญเงิน ซึ่งเป็นราคาต่ำที่สุดสำหรับค่าของคน และเขาก็รับ (มธ.26:14-15; 27:9) ยูดาสแทบไม่เห็นค่าของพระเยซูเลย เขาจึงขายพระองค์ราวกับให้เปล่า

ถ้าผู้คนไม่เห็นคุณค่าพระเยซู อย่าแปลกใจที่พวกเขาไม่เห็นค่าของคุณ คุณค่าของคุณไม่ได้อยู่ที่คนอื่นว่าอย่างไร ไม่ได้อยู่ที่คุณว่าอย่างไร แต่ทั้งหมดอยู่ที่พระเจ้าเท่านั้น พระองค์คิดว่าคุณมีค่าพอที่พระองค์จะสละชีวิตเพื่อคุณ