ความกลัวครอบงำชีวิตชายคนหนึ่งมานาน 32 ปี เขากลัวถูกจับเรื่องอาชญากรรมที่เคยก่อ จึงซ่อนตัวอยู่ที่บ้านไร่ของน้องสาว ไม่ออกไปไหน ไม่พบปะใคร ไม่แม้แต่ร่วมงานศพแม่ เมื่อเขาอายุ 64 ปี เขาได้รู้ว่าเขาไม่เคยถูกฟ้องร้องด้วยคดีนั้นเลย เขามีอิสระที่จะใช้ชีวิตปกติ บทลงโทษตามการกระทำนั้นร้ายแรง แต่เขายอมให้ความกลัวการลงโทษเข้าครอบงำ

ความกลัวครอบงำชาวอิสราเอลเช่นกัน เมื่อคนฟีลิสเตียมาท้ารบที่หุบเขาเอลาห์ การข่มขู่นั้นร้ายแรง โกลิอัท ซึ่งเป็นศัตรูของพวกเขาสูงเกือบ 3 เมตร สวมชุดเกราะหนัก 50 กิโลกรัม (1 ซมอ.17:4-5) ทุกเช้าเย็นเป็นเวลาสี่สิบวัน ที่โกลิอัทมาท้ารบอิสราเอล แต่ไม่มีใครกล้าเสนอตัว จนดาวิดมาที่สนามรบ ได้เห็นและได้ยินคำสบประมาทและเสนอตัวสู้กับโกลิอัท

ขณะที่ทุกคนในกองทัพอิสราเอลคิดว่าโกลิอัทตัวใหญ่เกินกว่าจะสู้ได้ ดาวิดซึ่งเป็นผู้เลี้ยงแกะรู้ว่าโกลิอัทไม่ได้ตัวใหญ่เกินไปสำหรับพระเจ้า เขากล่าวว่า “การรบครั้งนี้เป็นของพระเจ้า พระองค์จะทรงมอบท่านไว้ในมือของเราทั้งหลาย” (ข้อ 47)

เมื่อเรากลัว ให้เราเอาอย่างดาวิดจดจ่อที่พระเจ้าและมองปัญหาด้วยมุมมองที่ถูกต้อง การข่มขู่อาจรุนแรง แต่ผู้ที่อยู่กับเราและกระทำเพื่อเราทรงยิ่งใหญ่กว่าทุกอย่างที่เราเผชิญ