ในปี 2009 เขตลอสแอนเจลิสได้ยกเลิกค่าปรับโทษจากครอบครัวเมื่อเด็กในครอบครัวถูกจำคุก แม้จะไม่ต้องจ่ายค่าปรับอีกต่อไป แต่ยังต้องมีการชำระหนี้ค่าปรับที่เกิดก่อนการเปลี่ยนกฎ ต่อมาในปี 2018 เขตดังกล่าวได้ยกเลิกหนี้ที่เหลือทั้งหมดให้

สำหรับบางครอบครัว การยกหนี้ให้มีส่วนช่วยอย่างยิ่งให้พวกเขาอยู่รอด คือเมื่อไม่ต้องกังวลว่าจะถูกยึดทรัพย์หรือหักเงินค่าแรงรายวัน พวกเขาก็จะมีเงินซื้ออาหารมากขึ้น พระเจ้าจึงประกาศให้มีการยกหนี้ทุกเจ็ดปีด้วยเหตุความลำบากนี้ (ฉธบ.15:2) พระองค์ไม่อยากให้ประชาชนทำอะไรไม่ดีไปทั้งชีวิตเพราะเรื่องนี้

มีข้อห้ามไม่ให้อิสราเอลคิดดอกเบี้ยเมื่อคนอิสราเอลด้วยกันยืมเงิน (อพย.22:25) การให้เพื่อนบ้านยืมเงินจึงไม่ใช่เพื่อมุ่งหวังกำไร แต่เพื่อช่วยเหลือคนที่ลำบาก ซึ่งอาจเกิดจากผลผลิตไม่ดี มีการยกเลิกหนี้ทุกเจ็ดปี ทำให้ความยากจนในหมู่ประชาชนลดลง (ฉธบ.15:4)

ทุกวันนี้ ผู้เชื่อในพระเยซูไม่ได้อยู่ภายใต้กฎนั้น แต่บางครั้งพระเจ้าปรารถนาให้เรายกหนี้เพื่อให้คนเหล่านั้นที่ต้องดิ้นรนจะได้เริ่มชีวิตใหม่ในสังคมได้ เมื่อเราสำแดงความเมตตาและใจกว้างต่อผู้อื่น เราก็ได้ยกย่องพระลักษณะของพระเจ้าและมอบความหวังให้ผู้อื่น