ในรัฐที่ผมอยู่ที่อเมริกาบางครั้งฤดูหนาวก็โหดร้าย อุณหภูมิติดลบและหิมะตกไม่หยุด วันหนึ่งที่หนาวเหน็บ ผมกำลังกวาดหิมะที่ผมรู้สึกเหมือนว่าเป็นรอบที่หนึ่งพัน บุรุษไปรษณีย์แวะถามทุกข์สุข ผมบอกเขาว่าผมไม่ชอบฤดูหนาวและเบื่อหิมะที่ตกหนัก แล้วผมก็แสดงความคิดเห็นว่าเขาคงทำงานลำบากในสภาพอากาศที่หนักหนาแบบนี้ เขาตอบว่า “ใช่ครับ แต่อย่างน้อยผมก็ยังมีงานทำ มีคนอีกมากที่ตกงาน ผมรู้สึกสำนึกในบุญคุณที่ได้ทำงาน”

ผมต้องยอมรับว่าทัศนคติเรื่องการสำนึกในบุญคุณทำให้ผมได้คิด เมื่อเจอสถานการณ์ที่ไม่น่าพอใจเรามักมองข้ามสิ่งที่เราควรสำนึกในบุญคุณ

เปาโลบอกผู้เชื่อในเมืองโคโลสีว่า “จงให้สันติสุขของพระคริสต์ครองจิตใจของท่าน พระเจ้าทรงเรียกท่านไว้ให้เป็นกายเดียวด้วย เพื่อสันติสุขนั้น และท่านจงมีใจกตัญญู” (คส.3:15) ท่านเขียนถึงชาวเมืองเธสะโลนิกาว่า“จงขอบพระคุณในทุกกรณี เพราะนี่แหละเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้า ซึ่งปรากฎอยู่ในพระเยซูคริสต์เพื่อท่านทั้งหลาย (1 ธส.5:18)

แม้ในเวลาที่เราลำบากและเจ็บปวดอย่างยิ่ง เราก็ยังรับรู้และยอมให้สันติสุขของพระเจ้าครอบครองใจเราได้ ในสันติสุขนั้น เราจะได้รับการย้ำเตือนถึงทุกสิ่งที่เราได้รับจากพระคริสต์ แล้วเราจะมีใจขอบพระคุณได้อย่างแท้จริง