จากการศึกษาของกลุ่มบาร์นาในปี 2018 พบว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ชอบสนทนาเรื่องพระเจ้า มีเพียงร้อยละเจ็ดที่พูดถึงเรื่องฝ่ายวิญญาณเป็นประจำ และผู้ที่เชื่อพระเยซูในอเมริกาก็ไม่ต่างกัน มีเพียงร้อยละสิบสามของผู้ที่ไปโบสถ์เป็นประจำที่สนทนาเรื่องฝ่ายวิญญาณประมาณสัปดาห์ละครั้ง

ไม่น่าประหลาดใจที่การสนทนาเรื่องฝ่ายวิญญาณลดลงเรื่อยๆ การพูดเรื่องพระเจ้าอาจเป็นอันตราย ไม่ว่าจะเป็นเพราะบรรยากาศการเมืองที่แบ่งขั้ว หรือเพราะความเห็นที่ไม่ตรงกันซึ่งอาจทำให้ความสัมพันธ์แตกร้าว หรือเพราะการสนทนาฝ่ายวิญญาณอาจทำให้คุณตระหนักว่าชีวิตคุณต้องเปลี่ยนแปลง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการสนทนาที่มีเดิมพันสูง

แต่ในบัญญัติที่ให้ไว้แก่อิสราเอล ซึ่งเป็นประชากรของพระเจ้า ที่ปรากฏในพระธรรมเฉลยธรรมบัญญัติ ได้กล่าวว่าพระเจ้าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน คนของพระเจ้าต้องจดจำพระวจนะและกล่าวถึงพระวจนะในทุกที่ที่พวกเขาไป พระวจนะกล่าวว่าให้ชี้แจงคำสอนของพระเจ้าในเรื่องชีวิตให้แก่บุตรหลานของท่านทั้งหลาย “เมื่อท่านอยู่ในเรือน และเมื่อท่านเดินอยู่ตามทาง เมื่อท่านนอนลงหรือลุกขึ้น” (11:19)

พระเจ้าเรียกเราให้สนทนา จงฉวยโอกาส พึ่งพาพระวิญญาณ และเปลี่ยนการพูดคุยที่ผิวเผินให้เป็นการพูดคุยที่ลึกซึ้งขึ้น พระเจ้าจะอวยพรชุมชนของเราเมื่อเราพูดถึงและปฏิบัติตามพระวจนะ