ปี 2015 หญิงสาวนำคอมพิวเตอร์ของสามีที่เสียชีวิตไปไว้ที่ศูนย์รีไซเคิลคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ผลิตขึ้นในปี 1976 แต่ที่สำคัญกว่า “ปี” ที่มันถูกสร้างขึ้นคือ ใครเป็นคนสร้าง มันคือคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งในสองร้อยเครื่องที่ประกอบด้วยมือโดยสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ล และมีมูลค่ากว่าสองแสนห้าหมื่นดอลล่าร์ บางครั้งการรู้คุณค่าที่แท้จริงของของบางอย่างคือการรู้ว่าใครเป็นคนสร้าง

การรู้ว่าพระเจ้าสร้างเรา ทำให้เราตระหนักว่าเรามีค่าต่อพระองค์มากแค่ไหน (ปฐก.1:27) สดุดี 136 เต็มไปด้วยเหตุการณ์สำคัญของอิสราเอลประชากรของพระองค์ พวกเขาได้รับการปลดปล่อยจากอียิปต์ (ข้อ 11-12) เดินทางในถิ่นทุรกันดาร (ข้อ 16) และได้รับแผ่นดินใหม่ในคานาอัน (ข้อ 21-22) ในทุกครั้งที่กล่าวถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์อิสราเอลก็จะตามด้วยคำกล่าวซ้ำๆ ว่า “ความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงเป็นนิตย์” เพื่อย้ำเตือนคนอิสราเอลว่าประสบการณ์ของพวกเขาไม่ใช่เรื่องทั่วไป แต่ละเหตุการณ์รังสรรค์ขึ้นโดยพระเจ้าและเป็นภาพสะท้อนถึงความรักมั่นคงของพระองค์ต่อคนที่พระองค์ทรงสร้าง

บ่อยครั้งผมมองข้ามเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นพระราชกิจและพระเมตตาของพระองค์ ผมลืมไปว่าของขวัญที่ดีเลิศทุกอย่างมาจากพระบิดาในสวรรค์ (ยก.1:17) ผู้ทรงสร้างผมและรักผม ขอให้เราเรียนรู้ที่จะมองเห็นว่าพระพรทุกอย่างในชีวิตเรามาจากความรักมั่นคงของพระเจ้าที่มีต่อเรา