คำอธิษฐานไม่มีวันตาย” คือคำพูดที่สะดุดใจของ อี. เอ็ม. บาวส์ (1835-1913) งานเขียนเรื่องการอธิษฐานของท่านได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมาหลายยุคสมัย

ข้อคิดเห็นของท่านเรื่องลักษณะคำอธิษฐานที่ทรงพลัง และคงทนของเรามีคำอธิบายวา่ “ริมฝีปากที่เอ่ยคำอธิษฐานอาจถูกปิดโดยความตาย หัวใจที่อธิษฐานอาจหยุดเต้น แต่คำอธิษฐานยังคงอยู่ต่อหน้าพระเจ้า และพระทัยของพระเจ้าไม่เคยลืมคำอธิษฐาน คำอธิษฐานดำรงอยู่ยาวนานกว่าผู้ที่เอ่ยคำอธิษฐานนั้น ยาวนานกว่าชั่วอายุคนยาวนานกว่ายุคสมัย และยาวนานกว่าโลก”

คุณเคยสงสัยไหมว่าคำอธิษฐาน โดยเฉพาะการอธิษฐานในช่วงที่ยากลำบาก เจ็บปวด และทุกข์ทรมาน จะไปถึงพระเจ้าหรือไม่ ข้อเขียนอันลึกซึ้งของบาวส์เตือนเราถึงความสำคัญของคำอธิษฐาน เช่นเดียวกับวิวรณ์ 8:1-5 ที่เป็นฉากในสวรรค์ (ข้อ 1) พระเจ้าประทับบนบัลลังก์และควบคุมศูนย์กลางของจักรวาลเหล่าทูตสวรรค์อยู่ต่อหน้าพระเจ้า (ข้อ 2) และทูตองค์หนึ่งทำหน้าที่เหมือนปุโรหิตที่ถวายเครื่องหอมร่วมกับคำอธิษฐานของ “คนของพระเจ้า” (ข้อ 3) ภาพนี้เปิดตาใจเราและหนุนใจว่าคำอธิษฐานบนโลกนี้ลอยขึ้นไปถึงพระเจ้าในสวรรค์ (ข้อ 4)

เมื่อเราคิดว่าคำอธิษฐานอาจตกหล่นระหว่างทางหรือถูกลืมภาพนี้ปลอบโยนและผลักดันให้เรายืนหยัดอธิษฐานต่อไป เพราะคำอธิษฐานของเรามีคุณค่าสำหรับพระเจ้า