เมื่อเพื่อนของฉันรู้ผลตรวจว่าเธอเป็นมะเร็ง แพทย์แนะนำให้จัดการเรื่องต่างๆ ให้เรียบร้อย เธอโทรมาร้องไห้กับฉันเพราะเป็นห่วงสามีและลูกๆ ที่ยังเล็ก ฉันแจ้งให้เพื่อนๆ อธิษฐานเผื่ออย่างเร่งด่วน เราดีใจที่แพทย์อีกคนให้กำลังใจเธอว่าอย่าเพิ่งหมดหวังและยืนยันว่าทีมแพทย์จะทำทุกอย่างเพื่อช่วยเธอ แม้มีวันที่ยากลำบาก แต่เธอยังคงเพ่งมองพระเจ้าแทนที่จะมองสิ่งที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ เธอไม่ยอมแพ้

ความเชื่อที่ไม่ถดถอยของเพื่อนคนนี้ทำให้ฉันคิดถึงหญิงที่สิ้นหวังในลูกา 8 ตลอดเวลา 12 ปีอันแสนทุกข์ทรมาน ผิดหวัง และโดดเดี่ยว เธอเข้ามาหาพระเยซูจากด้านหลังและเอื้อมมือมาแตะชายฉลองพระองค์ เธอหายโรคทันทีหลังจากการกระทำด้วยความเชื่อ ด้วยความหวังที่ไม่ลดละ…เธอเชื่อว่าพระเยซูสามารถทำสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ แม้ดูไม่น่าเป็นไปได้เลยก็ตาม (ข้อ 43-44)

เราอาจพบความเจ็บปวดที่ไม่จบสิ้น สถานการณ์ที่ดูสิ้นหวัง หรือการรอคอยที่เหมือนไม่สิ้นสุด เราอาจต้องอดทนแม้ในสถานการณ์ที่ดูไม่น่าเป็นไปได้ ขณะที่เรายังคงมีความเชื่อ เราอาจไม่เห็นการรักษาที่เราอยากให้เกิดขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น พระเยซูก็ยังเชื้อเชิญให้เราเอื้อมมือมาหาพระองค์ วางใจพระองค์ และไม่หมดหวัง และให้เชื่อว่าพระองค์ทำได้เสมอ เป็นที่ไว้วางใจได้เสมอ และเราไปหาพระองค์ได้ทุกเวลา