เฮอริเคนฟลอเรนซ์ที่มีพลังทำลายล้างกำลังเคลื่อนตัวมายังเมืองวิลมิงตันรัฐนอร์ทแคโรไลนา ลูกสาวของผมเตรียมอพยพออกมา เธอรออยู่จนนาทีสุดท้ายโดยหวังว่าพายุจะเปลี่ยนทิศทาง แต่ตอนนี้เธอต้องรีบตัดสินใจเลือกขนย้ายเอกสาร รูปภาพ และของสำคัญออกมา “หนูไม่คิดมาก่อนว่าการต้องทิ้งบ้านจะยากแบบนี้” เธอบอกผม “หนูไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมีอะไรเหลืออยู่บ้างเมื่อหนูกลับมา”

มรสุมชีวิตมีหลายรูปแบบ ทั้งพายุเฮอริเคนทอร์นาโด แผ่นดินไหว น้ำท่วม ปัญหาชีวิตการแต่งงานหรือลูกๆ ที่ไม่คาดคิด การสูญเสียสุขภาพหรือเงินทองกะทันหัน หลายสิ่งที่เราให้คุณค่าอาจถูกพัดพาไปในพริบตา

สิ่งที่เราให้คุณค่าอาจถูกพัดพาไปในพริบตาท่ามกลางพายุ พระคัมภีร์ชี้ให้เราเห็นที่ที่ปลอดภัยที่สุด “พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและเป็นกำลังของข้าพระองค์ทั้งหลาย เป็นความช่วยเหลือที่พร้อมอยู่ในยามยากลำบาก” (สดด.46:1-2)

ผู้เขียนสดุดีบทนี้เป็นเชื้อสายของชายคนหนึ่งที่บรรพบุรุษเคยรับใช้พระเจ้ามาหลายชั่วอายุ แต่กบฏและพินาศไปกับแผ่นดินไหว (กดว.26:9-11) ผู้เขียนสื่อให้เราเห็นความถ่อมใจและความเข้าใจอันลึกซึ้งในความยิ่งใหญ่ความเมตตา และความรักของพระเจ้า

ปัญหาเข้ามา แต่พระเจ้าทรงดำรงอยู่นานกว่า ผู้ที่เข้ามาหาพระผู้ช่วยให้รอดจะพบว่าพระองค์ไม่เคยคลอนแคลน เราจะพบสันติสุขในอ้อมแขนของพระองค์ที่เปี่ยมด้วยความรักนิรันดร์