“ผมคงผิดหวังมากถ้ามีคนในทีมของเราทำแบบนั้น” นักคริกเก็ตคนหนึ่งกล่าว เมื่อพูดถึงนักคริกเก็ตชาวแอฟริกาใต้ที่โกงการแข่งขันในปี 2016 สองปีถัดมา นักคริกเก็ตผู้นี้ถูกจับได้ในประเด็นอื้อฉาวทำนองนี้อีก

ความหน้าซื่อใจคดเป็นเรื่องหนึ่งที่ทำให้เราเจ็บปวดใจ แต่ในปฐมกาล 38 พฤติกรรมหน้าซื่อใจคดของยูดาห์เกือบส่งผลที่ถึงแก่ชีวิต เมื่อบุตรชายทั้งสองของเขาตายหลังจากแต่งงานกับทามาร์ ยูดาห์กลับละเลยหน้าที่ซึ่งพึงกระทำต่อนาง (ข้อ 8-11) ทามาร์หมดหนทาง จึงปลอมตัวด้วยผ้าคลุมหน้าของหญิงโสเภณี และยูดาห์ก็หลับนอนกับนาง (ข้อ 15-16)

เมื่อยูดาห์ทราบว่าลูกสะใภ้ม่ายของตนตั้งครรภ์ เขาจะฆ่านาง “สั่งให้จับคลอกไฟ” (ข้อ 24) แต่ทามาร์มีหลักฐานพิสูจน์ว่า ยูดาห์ คือพ่อของเด็ก (ข้อ25) ยูดาห์ปฏิเสธความจริงก็ได้ แต่เขากลับยอมรับความหน้าซื่อใจคดของตน และยอมรับผิดชอบดูแลเธอ เขากล่าวว่า “หญิงคนนี้ชอบธรรมยิ่งกว่าเรา” (ข้อ 26)

พระเจ้าทรงถักทอแม้กระทั่งเรื่องราวความผิดพลาดของยูดาห์และทามาร์ไว้ในเรื่องราวการช่วยกู้ของพระองค์ ลูกๆ ของทามาร์ (ข้อ 29-30) ได้เป็นบรรพบุรุษของพระเยซู (มธ.1:2-3)

เหตุใดจึงมีพระธรรมปฐมกาล 38 ในพระคัมภีร์ เหตุผลหนึ่งคือเพราะเป็นเรื่องของใจมนุษย์ที่ซื่อตรง และพระทัยของพระเจ้าที่เปี่ยมด้วยความรักพระคุณ และพระเมตตา