เดสมอนด์ ดอสถูกเกณฑ์เป็นทหารกองหนุนในสงครามโลกครั้งที่สอง แม้ความเชื่อทางศาสนาของเขาห้ามไม่ให้เขาถือปืน แต่ดอสทำหน้าที่เป็นเสนารักษ์ทหารได้ ในการสู้รบครั้งหนึ่ง เขาฝ่าแนวรบที่ดุเดือดหลายครั้งเพื่อช่วยฉุดดึงทหารในหน่วยของเขาที่บาดเจ็บ 75 นายมายังที่ปลอดภัย เรื่องราวของเขาได้รับการบอกเล่าอยู่ในสารคดีเรื่องผู้คัดค้านโดยอ้างมโนธรรม (The Conscientious Objector) และสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องวีรบุรุษสมรภูมิปาฏิหาริย์ (Hacksaw Ridge)

รายชื่อวีรบุรุษคริสเตียนมีคนกล้าหาญอย่างอับราฮัม โมเสส ดาวิด เอลียาห์ เปโตรและเปาโล แต่ก็ยังมีวีรบุรุษที่ไม่โด่งดังอย่างโยเซฟชาวอาริมาเธีย และนิโคเดมัสที่เอาตำแหน่งผู้นำชาวยิวของตัวเองไปเสี่ยงเพื่อนำพระศพที่ถูกตรึงมาทำพิธีฝังตามธรรมเนียม (ยน.19:40-42) นี่เป็นการกระทำที่กล้าหาญโดยสาวกลับๆ ของพระเยซูที่หวาดกลัวและนิโคเดมัสก็เป็นคนที่เคยกล้าไปพบพระเยซูเฉพาะตอนกลางคืน (ข้อ 38-39) ที่น่าประทับใจยิ่งกว่าคือ พวกเขายืนหยัดตามความเชื่อก่อนที่พระเยซูจะฟื้นจากตายด้วยชัยชนะ เพราะเหตุใด

บางทีการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามมา (มธ.27:50-54) ทำให้ความเชื่ออ่อนเยาว์ของสาวกผู้หวาดกลัวเหล่านี้ชัดเจนยิ่งขึ้น พวกเขาอาจเรียนรู้ที่จะสนใจที่พระเจ้ามากกว่ามนุษย์ ไม่ว่าแรงบันดาลใจจะมาจากอะไร ขอให้เราทำตามอย่างพวกเขาและสำแดงความกล้าเสี่ยงเพื่อความเชื่อในพระเจ้าของเราเพื่อผู้อื่นวันนี้