ตอนที่รูเพิร์ตสุนัขของเรายังเล็ก มันกลัวการออกนอกบ้านมากจนผมต้องลากมันออกไปเดินเล่น วันหนึ่งหลังจากพาไปถึงสวนสาธารณะ ผมพลาดปล่อยมันจากสายจูง มันวิ่งโร่กลับบ้านไปยังที่ปลอดภัยของมัน

ประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้ผมนึกถึงชายคนหนึ่งที่ผมเจอบนเครื่องบินที่กล่าวขอโทษผมหลังจากเครื่องเริ่มวิ่งไปตามรันเวย์ “ผมจะเมาบนเครื่องบิน” เขาบอก “ฟังดูเหมือนคุณไม่อยากเมา” ผมตอบ เขากล่าวว่า “ก็ไม่อยาก แต่ผมวิ่งกลับไปหาไวน์เสมอ” เขาเมามาก และที่น่าเศร้าที่สุดคือการได้เห็นภรรยาสวมกอดเขาหลังลงจากเครื่อง พอได้กลิ่นลมหายใจแล้วก็ผลักเขาออก การดื่มเหล้าเป็นที่ปลอดภัยของเขา แต่ที่จริงไม่ใช่ที่ปลอดภัยเลย

พระเยซูทรงเริ่มพันธกิจโดยตรัสว่า “แผ่นดินของพระเจ้าก็มาใกล้แล้ว จงกลับใจเสียใหม่ และเชื่อข่าวประเสริฐเถิด” (มก.1:15) “กลับใจ” หมายถึงการกลับทิศทาง “แผ่นดินของพระเจ้า” คือการปกครองด้วยความรักของพระองค์เหนือชีวิตเรา แทนที่เราจะวิ่งกลับไปที่ที่เป็นกับดักเรา หรือครอบงำเราด้วยความกลัวและการเสพติด พระเยซูตรัสว่าพระเจ้าทรงครอบครองเรา พระองค์ทรงนำเราด้วยความรักสู่ชีวิตใหม่และอิสรภาพ

ทุกวันนี้รูเพิร์ตวิ่งไปสวนและเห่าด้วยความดีใจ ผมอธิษฐานขอให้ชายคนนั้นพบความยินดีและอิสรภาพเช่นเดียวกัน และละทิ้งที่ปลอดภัยจอมปลอมไว้เบื้องหลัง