“เธอจะได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน” ผมอายุ 17 และตื่นเต้นที่ได้ยินว่าผมได้รับอนุมัติให้ไปเรียนที่เยอรมัน แต่เหลือเวลาอีกแค่สามเดือนก่อนออกเดินทาง และผมไม่เคยเรียนภาษาเยอรมันเลย

จากนั้นผมก็คร่ำเคร่งฝึกภาษาเยอรมันเป็นเวลาหลายชั่วโมง กระทั่งเขียนคำศัพท์ใส่มือเพื่อท่องจำ

หลายเดือนต่อมาผมอยู่ในห้องเรียนในประเทศเยอรมัน รู้สึกท้อใจที่ไม่รู้ภาษามากกว่านี้ วันนั้นครูคนหนึ่งให้คำแนะนำดีๆ กับผมว่า “การเรียนภาษาก็เหมือนการปีนสันทราย บางครั้งเธอรู้สึกเหมือนไปไม่ถึงไหนแต่ทำต่อไปแล้วจะไปถึงได้”

บางครั้งผมคิดถึงคำแนะนำนั้นเมื่อผมใคร่ครวญว่าการเติบโตเป็นสาวกพระเยซูหมายถึงอะไร อัครทูตเปาโลกล่าวว่า “ไม่ว่ากรณีใดๆ ข้าพเจ้ารู้จักเคล็ดลับที่จะเผชิญทุกสถานการณ์” แม้แต่กับเปาโล สันติสุขภายในไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน แต่เป็นสิ่งที่ท่านต้องค่อยๆ เรียนรู้ เปาโลบอกเคล็ดลับที่ท่านเติบโตขึ้นว่า “ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า” (ฟป.4:12-13)

ชีวิตมีความท้าทาย แต่เมื่อเราหันไปหาพระองค์ผู้ทรง “ชนะโลกแล้ว” (ยน.16:33) เราจะพบว่าพระองค์ผู้ทรงสัตย์ซื่อจะทรงนำเราผ่านพ้นไปและไม่มีสิ่งใดสำคัญกว่าการติดสนิทกับพระองค์ พระองค์ประทานสันติสุข ช่วยเราให้วางใจและเสริมกำลังเราให้เดินไปได้ไกลเมื่อเราเดินกับพระองค์