ความทรงจำเรื่องหนึ่งของผมช่วงที่ยังเด็กมากที่เกี่ยวกับคริสตจักรคือศิษยาภิบาลที่เดินลงมากลางที่ประชุมแล้วท้าทายเราให้ “จดจำน้ำบัพติสมา” จดจำน้ำหรือ ผมถามตัวเอง เราจะจดจำน้ำได้อย่างไร จากนั้นท่านก็พรมน้ำใส่ทุกคน ผมที่เป็นเด็กทั้งตื่นเต้นและสับสน

ทำไมเราต้องคิดถึงบัพติสมา เมื่อเรารับบัพติสมา มีความหมายไม่ใช่แค่เพียงน้ำ บัพติสมาเป็นสัญลักษณ์ว่าเรา “สวม” ชีวิตพระเยซูผ่านความเชื่อในพระองค์ (กท.3:27) หรืออาจกล่าวว่า เราเฉลิมฉลองที่เราเป็นของพระองค์ และพระองค์ทรงพระชนม์ในเราและผ่านทางเรา

และถ้านั่นยังไม่สำคัญพอ พระธรรมตอนนี้บอกเราว่าถ้าเราสวมชีวิตพระคริสต์ ความเป็นตัวเราก็อยู่ในพระองค์ เราเป็นบุตรของพระเจ้า (ข้อ 26) ด้วยเหตุนี้ เราจึงชอบธรรมในสายพระเนตรพระเจ้าผ่านทางความเชื่อ ไม่ใช่ผ่านทางการทำตามธรรมบัญญัติในพันธสัญญาเดิม (ข้อ 23-25) เราไม่ถูกแบ่งแยกจากกันด้วยเพศ วัฒนธรรมและฐานะทางสังคม เราได้รับการปลดปล่อยให้เป็นไทและเป็นหนึ่งเดียวกันโดยพระคริสต์และเป็นของพระองค์ (ข้อ 29)

ดังนั้น เราจึงมีเหตุผลอันดีที่จะระลึกถึงบัพติสมาและความหมายของบัพติสมา เราไม่เพียงแค่สนใจที่พิธีกรรมแต่สนใจที่เราเป็นของพระเยซูและเป็นบุตรของพระเจ้า ความเป็นตัวเรา อนาคตและอิสรภาพฝ่ายวิญญาณของเราอยู่ในพระองค์