เคยได้ยินคำว่า “อย่าตอบโต้นักเลงคีย์บอร์ด” ไหม “พวกนักเลงคีย์บอร์ด” คือปัญหาใหม่ในโลกดิจิตอลปัจจุบัน คือคนบนโลกออนไลน์ที่เจตนาแสดงความเห็นยั่วโทสะหรือทำร้ายจิตใจบนกระดานข่าวหรือสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งการไม่สนใจความเห็นเช่นนั้น คือไม่ “ตอบโต้” นักเลงคีย์บอร์ดทำให้พวกเขาไม่สามารถเปลี่ยนบรรยากาศการสนทนาได้

เป็นเรื่องปกติที่จะพบเจอคนที่ไม่สนใจการสนทนาที่สร้างสรรค์ “อย่าตอบโต้นักเลงคีย์บอร์ด” เปรียบได้กับสุภาษิต 26:4 สมัยใหม่ที่เตือนว่าการโต้เถียงกับคนที่เย่อหยิ่งไม่เปิดใจรับ อาจทำให้เราลดไปอยู่ระดับเดียวกับพวกเขา

กระนั้น…แม้แต่คนที่ดื้อรั้นที่สุดก็ยังเป็นผู้ที่มีพระฉายของพระเจ้า ถ้าเรามักไม่ใส่ใจคนอื่น เราก็อาจเป็นคนที่เย่อหยิ่งและไม่รับพระคุณของพระเจ้า (มธ.5:22)

นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่สุภาษิต 26:5 ให้คำแนะนำที่ตรงข้ามโดยสิ้นเชิงเพราะการพิจารณาว่าจะสำแดงความรักในแต่ละสถานการณ์อย่างไร ต้องพึ่งพาพระเจ้าอย่างถ่อมใจด้วยการอธิษฐาน (คส.4:5-6) บางครั้งเราก็ต้องพูดแต่บางครั้งการเงียบก็ดีที่สุด

ขอให้เรามีสันติสุขที่รู้ว่าพระเจ้าผู้ทรงนำเราเข้ามาใกล้ขณะเมื่อเรายังต่อต้านพระองค์ (รม.5:6) ยังทรงกระทำกิจด้วยฤทธิ์อำนาจในใจของทุกคน