หัวหน้าของผมเป็นแฟนตัวยงของทีมบาสเก็ตบอลมหาวิทยาลัยที่ชนะเลิศการแข่งขันระดับประเทศในปีนี้ เพื่อนร่วมงานจึงส่งข้อความไปแสดงความยินดีกับเขา แต่หัวหน้าของผมยังไม่มีโอกาสได้ดูการแข่งขันรอบสุดท้ายนั้นเลย เขาบอกว่าเขาโมโหที่รู้ผลการแข่งขันเสียก่อน แต่ก็ยอมรับว่าอย่างน้อยเขาก็ไม่ต้องกังวลตอนที่ผลการแข่งขันสูสี เขารู้ว่าใครชนะ

เราไม่มีทางรู้ได้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น บางวันอาจดูธรรมดาและน่าเบื่อ บางวันก็มีแต่ความสุข แต่บางเวลาชีวิตอาจเหนื่อยยาก หรือกระทั่งต้องเจ็บปวดเป็นเวลานาน

แต่ถึงแม้ชีวิตจะมีทั้งดีและร้ายอย่างที่เราไม่อาจคาดเดาได้ เรายังสามารถยืนหยัดมั่นคงอยู่ในสันติสุขของพระเจ้าได้ เพราะเรารู้เหมือนที่หัวหน้าของผมรู้ว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร เรารู้ว่าใคร “ชนะ”

วิวรณ์ซึ่งเป็นพระธรรมเล่มสุดท้ายได้เปิดเผยฉากจบอันน่าตื่นตาตื่นใจหลังจากที่ความตายและความชั่วร้ายพ่ายแพ้ (20:10, 14) ยอห์นบรรยายถึงภาพของชัยชนะอันงดงาม (21:1-3) ที่พระเจ้าทรงสถิตอยู่กับชนชาติของพระองค์ (ข้อ 3) และทรง “เช็ดน้ำตาทุกๆ หยดจากตาของเขา” และ “ความตายจะไม่มีอีกต่อไป การคร่ำครวญ การร้องไห้ และการเจ็บปวดจะไม่มีอีกต่อไป” (ข้อ 4)

ในวันที่ลำบาก เรายึดพระสัญญาข้อนี้ได้ จะไม่มีการสูญเสียหรือการร้องไห้ การคาดเดาหรือหัวใจสลายอีกต่อไป แต่เราจะมีชีวิตอยู่กับองค์พระผู้ช่วยให้รอดเป็นนิตย์ เป็นการเฉลิมฉลองที่เปี่ยมด้วยศักดิ์ศรี