เรื่องสันติสุขดั่งแม่น้ำ ของเลฟ เองเกอร์เล่าถึงเจระไมอา แลนด์ พ่อเลี้ยงเดี่ยวลูกสามคน เป็นภารโรงอยู่ในโรงเรียน เขามีความเชื่อลึกซึ้งและบางครั้งเชื่ออย่างอัศจรรย์ เขามักถูกทดสอบความเชื่ออยู่บ่อยๆ

เชสเตอร์ โฮลเดนเป็นผู้จัดการโรงเรียนใจร้าย เขาเป็นโรคผิวหนัง แม้เจระไมอาจะทำงานได้สมบูรณ์แบบ และไม่บ่น เขาได้ช่วยกวาดเศษขวดแก้วที่โฮลเดนทำแตก แต่โฮลเดนกลับอยากไล่เขาออก จึงได้กล่าวหาเขาต่อหน้านักเรียนว่าเขาเมาเหล้า และไล่เขาออกอย่างน่าอับอาย

เจระไมอาตอบสนองอย่างไร เขาอาจพึ่งกฎหมายเพราะถูกให้ออกอย่างอยุติธรรมหรือโยนความผิดให้ผู้อื่น เขาอาจใจฝ่อแล้วยอมรับความอยุติธรรม ถ้าเป็นคุณจะทำอย่างไร

พระเยซูตรัสว่า “จงรักศัตรูของท่าน จงทำดีแก่ผู้ที่เกลียดชังท่าน จงอวยพรแก่คนที่แช่งด่าท่าน จงอธิษฐานเพื่อคนที่เคี่ยวเข็ญท่าน” (ลก.6:27-28) คำท้าทายนี้ไม่ใช่ว่าให้ยกประโยชน์ให้ความชั่วร้ายหรือเลิกแสวงหาความยุติธรรม แต่เรียกให้เราเลียนแบบพระเจ้า (ข้อ 36) โดยถามอย่างลึกซึ้งว่า ฉันจะช่วยให้ศัตรูเป็นคนที่พระเจ้าต้องการให้เขาเป็นได้อย่างไร

เจระไมอามองแล้วยื่นมือสัมผัสใบหน้าของโฮลเดน โฮลเดนผงะ แต่เขารู้สึกว่ามีสิ่งประหลาดเกิดขึ้นที่คางและแก้ม โรคผิวหนังของเขาหายดี

ศัตรูได้รับการสัมผัสด้วยพระคุณ