ในด้านอารมณ์ความรู้สึก บางครั้งเราทำงานชั่วโมงเดียวหนักเท่ากับทำงานทั้งวัน” แซค เอสไวน์เขียนไว้ในหนังสือศิษยาภิบาลผู้ไม่สมบูรณ์แบบ เขาพูดถึงภาระที่ศิษยาภิบาลมักต้องแบกรับ ซึ่งคำพูดนี้เป็นจริงสำหรับเราทุกคน ความรู้สึกและความรับผิดชอบหนักอึ้งอาจทำให้เราเหนื่อยทั้งทางกาย ใจ และจิตวิญญาณ และเราไม่อยากทำอะไรนอกจากนอน

ใน 1 พงศ์กษัตริย์ 19 ผู้เผยพระวจนะเอลียาห์รู้สึกหมดอาลัยตายอยาก พระนางเยเซเบลขู่ว่าจะฆ่าท่าน (ข้อ 1-2) หลังจากรู้ว่าท่านฆ่าผู้เผยพระวจนะของพระบาอัล (ดู 18:16-40) เอลียาห์กลัวและหนีเอาชีวิตรอด และอธิษฐานขอให้ตัวเองตาย (19:3-4)

ท่านนอนลงอย่างสิ้นหวัง ทูตสวรรค์มาถูกต้องตัวท่านสองครั้ง และบอกว่า “ลุกขึ้นรับประทานซี” (ข้อ 5, 7) เอลียาห์มีเรี่ยวแรงขึ้นด้วยอาหารจากพระเจ้า และเดินไป “สี่สิบวันสี่สิบคืน” จนมาถึงถ้ำแห่งหนึ่ง (ข้อ 8-9) ที่นั่นพระเจ้าทรงปรากฏกับท่านและมอบหมายหน้าที่ให้ท่านอีกครั้ง (ข้อ9-18) ท่านรู้สึกมีกำลังและทำภารกิจที่พระเจ้ามอบหมายต่อไปได้

บางครั้งเราเองก็ต้องการการหนุนใจในพระเจ้า ซึ่งอาจมาในรูปของการได้พูดคุยกับผู้เชื่อ บทเพลงนมัสการ หรือการใช้เวลาอธิษฐานและอ่านพระคัมภีร์

คุณอ่อนล้าหรือไม่ จงมอบภาระของคุณให้พระเจ้าและฟื้นชื่นขึ้นพระองค์จะแบกภาระของคุณ