ธุรกิจ “ให้เช่าครอบครัว” เติบโตในหลายประเทศเพื่อสนองความต้องการของคนที่โดดเดี่ยว บางคนใช้บริการนี้เพื่อรักษาภาพลักษณ์ทางสังคมว่ามีครอบครัวที่มีความสุข บางคนจ้างนักแสดงมาเป็นญาติที่ห่างเหินกันไป อย่างน้อยก็เพื่อจะได้สัมผัสความสัมพันธ์แบบครอบครัวที่ตนโหยหา

ความนิยมนี้สะท้อนความจริงพื้นฐานว่า มนุษย์ถูกสร้างไว้เพื่อให้มีความสัมพันธ์ ในปฐมกาลพระเจ้ามองดูสิ่งที่ทรงสร้าง และทรงเห็นว่า “ดีนัก” (1:31) แต่เมื่อมองดูอาดัม พระองค์ตรัสว่า “ไม่ควรที่ชายผู้นี้จะอยู่คนเดียว” (2:18) มนุษย์ต้องการกันและกัน

พระคัมภีร์ไม่ได้บอกเพียงว่าเราจำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ แต่ยังบอกด้วยว่าเราจะพบความสัมพันธ์ได้ท่ามกลางผู้ที่ติดตามพระเยซู เมื่อจะสิ้นพระชนม์ พระเยซูบอกยอห์นผู้เป็นสหายให้รับมารดาของพระองค์เป็นมารดาของเขา พวกเขาจะเป็นครอบครัวเดียวกันแม้พระองค์จากไปแล้ว (ยน.19:26-27) เปาโลยังได้สอนผู้เชื่อให้ปฏิบัติต่อกันดุจพ่อแม่และพี่น้อง (1 ทธ.5:1-2) ผู้เขียนสดุดีบอกเราว่าพันธกิจการทรงไถ่ของพระเจ้าอย่างหนึ่งในโลกนี้ คือการ “ให้คนเปล่าเปลี่ยวอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน” (สดด.68:6) พระเจ้าทรงเจตนาให้คริสตจักรเป็นบ้านเรือนแห่งหนึ่งที่ดีที่สุด

ขอบพระคุณพระเจ้า ผู้ทรงสร้างเราให้มีความสัมพันธ์และประทานคนของพระองค์มาเป็นครอบครัวของเรา