ความเลวร้ายที่ถูกซ่อนไว้มานานเปิดเผยอย่างน่าเจ็บปวด มีผู้หญิงหลายคนถูกข่มเหงทางเพศโดยผู้ชายที่มีอำนาจเหนือกว่า ผมแทบทนไม่ได้กับพาดหัวข่าวมากมายและใจหายเมื่อได้รับรู้ข้อพิสูจน์ว่าการข่มเหงกระทำโดยชายสองคนที่ผมชื่นชม แม้แต่คริสตจักรเองก็ไม่อาจรอดพ้นจากเรื่องอย่างนี้

กษัตริย์ดาวิดก็ต้องเผชิญกับผลจากการกระทำของตนเอง บ่ายวันหนึ่งดาวิด “เห็นผู้หญิงคนหนึ่งอาบน้ำอยู่” (2 ซมอ.11:2) และแม้บัทเชบาจะเป็นภรรยาของอุรีอาห์ทหารผู้ภักดี ดาวิดก็ยังอยากได้และชิงนางมา เมื่อบัทเชบาทูลว่าเธอตั้งครรภ์ ดาวิดตระหนกและวางแผนชั่วร้าย ให้โยอาบทำให้อุรีอาห์ตายในสนามรบ

เรื่องที่ดาวิดใช้อำนาจของตนในทางที่ผิดไม่มีการปกปิดไว้ ซามูเอลเจตนาให้เราเห็นเรื่องราวครบถ้วนว่าเราต้องรับผลของความชั่วร้ายที่เราทำ

เราจำเป็นต้องรับรู้เรื่องนี้เพื่อจะคอยระวังการใช้อำนาจในทางที่ผิดในยุคของเรา ดาวิด “คนที่[พระเจ้า]ชอบใจ” (กจ.13:22) ก็ยังต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง ให้เราอธิษฐานเผื่อที่บรรดาผู้นำจะตระหนักว่าตนต้องรับผิดชอบต่อการใช้อำนาจที่มีไม่ว่าจะใช้อำนาจในทางที่ถูกหรือผิด

โดยพระคุณพระเจ้าจึงเกิดการไถ่ ในที่สุดดาวิดสำนึกผิดอย่างลึกซึ้ง (2 ซมอ.12:13) ขอบคุณพระเจ้าที่หัวใจแข็งกระด้างแม้ตายแล้วยังฟื้นคืน