ในสารคดีมองและเห็น: ภาพชีวิตของเวนเดลล์ เบอร์รี่ เบอร์รี่กล่าวว่าคำว่า การหย่าร้าง ใช้อธิบายสภาวะของโลกเรา เราหย่าขาดจากกันและกัน จากประวัติศาสตร์ จากท้องถิ่น สิ่งที่ควรจะสมบูรณ์กลับถูกแบ่งแยก มีคนถามว่าเราควรทำอย่างไรกับข้อเท็จจริงที่น่าเศร้านี้ เบอร์รี่กล่าวว่า “เราไม่อาจเอาทุกสิ่งกลับมารวมกันได้ดังเดิม เราเพียงแค่นำสองสิ่งมาประกอบเข้าด้วยกัน” เรานำสองสิ่งที่แยกขาดจากกันมารวมให้เป็นหนึ่งอีกครั้ง

พระเยซูบอกเราว่า “บุคคลผู้ใดสร้างสันติ ผู้นั้นเป็นสุข” (มธ.5:9) การสร้างสันติคือการทำให้มีชาโลม และชาโลมหมายถึงโลกที่ได้รับการจัดการถูกต้องเหมาะสม นักศาสนศาสตร์คนหนึ่งอธิบายว่าชาโลมคือ “ความรุ่งเรืองสมบูรณ์และยินดีเป็นสากล…คือวิถีที่ทุกสิ่งควรจะเป็น” ชาโลมคือการนำสิ่งที่แตกมาทำให้สมบูรณ์ ขอให้เราบากบั่นทำสิ่งต่างๆให้ถูกต้องตามที่พระเยซูทรงนำ พระองค์ทรงเรียกเราให้เป็นผู้สร้างสันติ เป็น “เกลือแห่งแผ่นดินโลก”และ “ความสว่างของโลก” (ข้อ 13-14)

มีหลายวิธีที่เราจะเป็นผู้สร้างสันติในโลกนี้ ซึ่งแต่ละวิธีให้เราจัดการกับความแตกแยกนั้นแทนที่จะยอมรับสภาพ โดยฤทธิ์อำนาจของพระเจ้า ขอให้เราเลือกที่จะไม่ปล่อยให้มิตรภาพสูญสิ้นไป หรือปล่อยให้ละแวกบ้านที่มีปัญหาค่อยๆ อ่อนแอลง หรือต่างคนต่างเฉยชาและปลีกตัวจากผู้อื่น ให้เรามองหาจุดที่แตกหัก วางใจว่าพระเจ้าจะประทานสติปัญญาและทักษะให้เรามีส่วนทำให้สิ่งเหล่านี้สมบูรณ์อีกครั้ง