มีการค้นพบต้นกาบหอยแครงเป็นครั้งแรกในแถบดินทรายเปียกชื้นใกล้บ้านเราในนอร์ทแคโรไลนา มันน่าเฝ้าดูเพราะมันเป็นพืชกินแมลงต้นกาบหอยแครงปล่อยน้ำหวานที่หวานหอมลงในกับดักสีสดใสคล้ายดอกไม้บาน พอแมลงถูกเข้ากับขอบด้านนอกที่ไวต่อการสัมผัส กับดักจะปิดงับในเสี้ยววินาทีเพื่อขังเหยื่อไว้ แล้วน้ำย่อยจะออกมาย่อยแมลง ทำให้มันได้รับแร่ธาตุที่ไม่มีในดินปนทราย

พระวจนะของพระเจ้าบอกว่ามีกับดักอีกแบบหนึ่งที่ดักจับเหยื่อโดยไม่รู้ตัว อัครทูตเปาโลเตือนทิโมธีผู้ที่ท่านอภิบาลว่า “ส่วนคนเหล่านั้นที่อยากร่ำรวยก็ตกอยู่ในข่ายของความเย้ายวนและติดบ่วงแร้ว และในความปรารถนานานาที่ไร้ความคิดและเป็นภัยแก่ตัว ซึ่งทำให้คนเราต้องถึงความพินาศเสื่อมสูญไป” และ “การรักเงินทอง…ทำให้บางคนห่างไกลจากความเชื่อ และตรอมตรมด้วยความทุกข์” (1 ทธ.6:9-10)

เงินและวัตถุสิ่งของอาจให้ความสุขได้ แต่เมื่อกลายเป็นที่หนึ่งในชีวิต เราก็ตกอยู่ในอันตราย เราหลีกเลี่ยงกับดักนี้โดยใช้ชีวิตด้วยใจถ่อม ขอบพระคุณ จดจ่อที่ความดีของพระเจ้าซึ่งมาทางพระเยซู “เราได้รับประโยชน์มากมายจากทางของพระองค์พร้อมทั้งความสุขใจ (ความพอใจ)” (ข้อ 6)

สิ่งของชั่วคราวในโลกไม่อาจทำให้สุขใจได้อย่างที่พระเจ้าให้ เราจะพบความพึงใจแท้และยั่งยืนได้จากสัมพันธภาพกับพระองค์เท่านั้น