เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในแอฟริกาใต้เล่าเรื่องเหลือเชื่อว่า ฮันนี่แบดเจอร์ 2 ตัวต่อสู้กับฝูงสิงโต 6 ตัว พวกมันไม่ยอมอ่อนข้อแม้มีน้อยกว่า ทั้งที่นักล่าดุร้ายตัวโตกว่าถึง 10 เท่า สิงโตคงคิดว่าจะฆ่าพวกมันได้ง่ายๆ แต่แบดเจอร์ทั้งสองตัวเดินจากไปอย่างสง่าผ่าเผย

เรื่องของดาวิดกับโกลิอัทเหลือเชื่อยิ่งกว่า ดาวิดเด็กหนุ่มอ่อนด้อยเผชิญกับคนฟีลิสเตียที่ดุร้ายอย่างโกลิอัท โกลิอัทซึ่งยืนตระหง่านอยู่เหนือคู่ต่อสู้ตัวจ้อย เขาแข็งแรงดุจสัตว์ป่า มีอาวุธเหนือกว่าทั้งเสื้อเกราะทองสัมฤทธิ์และมีหอกเป็นอาวุธ (1 ซมอ.17:5-6) ส่วนคนเลี้ยงแกะอ่อนประสบการณ์อย่างดาวิดมีเพียงสลิงเข้าสู่สนามรบ พร้อมกับขนมปังและเนยแข็งสำหรับพี่ชาย (ข้อ 17-18)

โกลิอัทท้ารบคนอิสราเอล แต่ไม่มีใครกล้าสู้ กษัตริย์ซาอูลและ “คนอิสราเอลทั้งสิ้น…กลัวมาก” (ข้อ 11) และคงตกใจเมื่อเห็นดาวิดเข้าสู่การรบที่ยืดเยื้อนี้ ความกล้าที่ไม่มีในนักรบผู้แข็งแกร่งคนใดของอิสราเอลนี้มาจากไหน คนส่วนใหญ่มองเห็นโกลิอัท แต่ดาวิดเห็นพระเจ้า จึงยืนยันว่า “พระเจ้าจะทรงมอบ[โกลิอัท]ไว้ในมือข้าพเจ้า” (ข้อ 46) ทุกคนเชื่อว่าโกลิอัทควบคุมทุกอย่าง แต่ดาวิดเชื่อว่าพระเจ้ายิ่งใหญ่กว่า และหินก้อนเดียวซึ่งถูกที่หน้าผากของโกลิอัท พิสูจน์แล้วว่าความเชื่อของเขาเป็นจริง

เราถูกล่อลวงให้เชื่อว่า “โกลิอัท” (ปัญหาของเรา) ควบคุมทุกอย่าง แต่พระเจ้ายิ่งใหญ่กว่า พระองค์จึงทรงควบคุมเรื่องราวในชีวิตเรา