“คุณคิดว่าสันติสุขคืออะไร” เพื่อนถามฉันขณะกินข้าวกลางวัน “สันติสุขหรือ” ฉันพูดอย่างแปลกใจ “ไม่แน่ใจ แต่ถามทำไมหรือ” เขาตอบว่า “ตอนที่คุณขยับเท้าไปมาตอนนมัสการที่คริสตจักร ผมสงสัยว่าคุณกังวลใจเรื่องอะไร คุณเคยคิดเรื่องสันติสุขที่พระเจ้าประทานให้คนที่รักพระองค์บ้างไหม”

นั่นคือหลายปีก่อน ฉันรู้สึกเจ็บปวดเล็กน้อยเพราะคำถามของเพื่อน แต่เหตุการณ์นั้นทำให้ฉันเริ่มศึกษาพระคัมภีร์เพื่อจะรู้ว่าคนของพระเจ้ามีใจสงบและสันติสุขที่พระเจ้าประทานอย่างไรแม้ยามยากลำบาก ฉันใคร่ครวญข้อความที่เปาโลกำชับชาวโคโลสีในจดหมายว่า จงให้สันติสุขของพระคริสต์ครองจิตใจท่าน (คส.3:15)

เปาโลเขียนจดหมายฉบับนี้ถึงคริสตจักรที่ท่านไม่เคยไป แต่ได้ยินเอปาฟรัสเพื่อนของท่านเล่าให้ฟัง ท่านเป็นห่วงว่าเมื่อพวกเขาเผชิญกับคำสอนเทียมเท็จแล้วพวกเขาจะสูญเสียสันติสุขของพระคริสต์ แต่แทนที่เปาโลจะต่อว่า ท่านกลับหนุนใจให้พวกเขาวางใจในพระเยซูผู้ประทานความเชื่อมั่นและความหวังใจแก่พวกเขา (ข้อ 15)

เราทุกคนเลือกได้ว่าจะให้หรือไม่ให้สันติสุขของพระคริสต์ครอบครองใจเรา เมื่อเรามาหาและทูลขอให้พระเยซูสถิตอยู่ในเรา พระองค์จะค่อยๆ ปลดปล่อยเราจากความกังวลที่ถ่วงอยู่ การแสวงหาสันติสุขของพระองค์ คือการไว้วางใจว่าพระองค์จะตอบสนองเราด้วยความรักของพระองค์