วีรบุรุษในหนังสือการ์ตูนยังเป็นที่นิยมเช่นเคย ในปี 2017 เพียงปีเดียวภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ 6 เรื่องทำรายได้สูงถึงกว่า 4 พันล้านดอลล่าร์ เหตุใดหนังบู๊แอคชั่นฟอร์มยักษ์จึงได้รับความสนใจจากผู้คนมากมายเพียงนี้

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเรื่องเหล่านั้นคล้ายเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า คือมีวีรบุรุษ วายร้าย คนที่ต้องการความช่วยเหลือและเหตุการณ์น่าตื่นเต้นมากมาย

สำหรับวายร้ายที่เป็นตัวเอกของเรื่องนี้คือซาตาน ซึ่งเป็นศัตรูฝ่ายวิญญาณของมนุษย์ แต่ยังมีวายร้ายที่เป็น “ตัวรอง” อีกมากมายเช่นกัน เช่นในพระธรรมดาเนียล เนบูคัดเนสซาร์กษัตริย์ผู้เป็นที่รู้จักดี ที่สั่งฆ่าทุกคนที่ไม่ยอมนมัสการปฏิมากรทองคำ (ดนล.3:1-6) เมื่อข้าราชการชาวยิวผู้กล้าหาญสามคนปฏิเสธ (ข้อ 12-18) พระเจ้าทรงช่วยกู้พวกเขาออกมาจากเตาไฟที่ลุกอยู่ (ข้อ 24-27)

แต่จุดหักเหที่คาดไม่ถึงคือจิตใจของวายร้ายเริ่มเปลี่ยน เนบูคัดเนสซาร์กล่าวต่อเหตุการณ์สำคัญครั้งนี้ว่า “สาธุการแด่พระเจ้าของชัดรัค เมชาคและเอเบดเนโก” (ข้อ 28)

จากนั้นพระองค์ทรงขู่ฆ่าใครก็ตามที่กล่าวร้ายพระเจ้า (ข้อ 29) โดยไม่เข้าใจว่าพระเจ้าไม่ต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์ เนบูคัดเนสซาร์ได้เรียนรู้จักพระเจ้ามากขึ้นในบทที่ 4 แต่นั่นเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่ง

เราไม่ได้เห็นว่าเนบูคัดเนสซาร์เป็นวายร้าย แต่เป็นผู้ที่อยู่ในเส้นทางฝ่ายวิญญาณ ในเรื่องราวการช่วยกู้ของพระเจ้า พระเยซูคือวีรบุรุษซึ่งออกไปช่วยทุกคนที่ต้องการการช่วยกู้ รวมถึงวายร้ายที่อยู่ท่ามกลางเรา