หลายปีที่ฉันเหมือนมีเกราะป้องกันเพราะกลัวถูกทำร้ายจิตใจ จนกลายเป็นข้ออ้างไม่ยอมลองทำสิ่งใหม่ ไม่ทำตามฝัน และไม่เชื่อฟังพระเจ้า ฉันกลัวการสูญเสีย ความปวดใจและการถูกปฏิเสธ จึงไม่อาจพัฒนาความรักและความสัมพันธ์กับพระเจ้าและผู้อื่น ทำให้ฉันเป็นภรรยาที่รู้สึกไม่มั่นคง มักวิตกกังวลและขี้อิจฉา เป็นแม่ที่กังวลและปกป้องลูกมากเกินไป แต่เมื่อค่อยๆ เรียนรู้ว่าพระเจ้ารักฉันมาก พระองค์ทรงเปลี่ยนวิธีที่ฉันสัมพันธ์กับพระองค์และผู้อื่น เพราะรู้ว่ามีพระเจ้าคอยดูแลฉันจึงรู้สึกมั่นคงขึ้น และเต็มใจให้ความต้องการของผู้อื่นมาก่อนความต้องการของตัวเอง

พระเจ้าเป็นความรัก (1 ยน.4:7-8) พระคริสต์สิ้นพระชนม์บนกางเขนสำแดงความรักที่ยิ่งใหญ่ และลึกซึ้งต่อเรา (ข้อ 9-10) พระเจ้ารักและอยู่ในเรา เราจึงรักผู้อื่นได้แบบพระเจ้าและตามที่พระองค์ทรงกระทำ (ข้อ 11-12)

เมื่อเราต้อนรับพระเยซูเป็นพระผู้ช่วยให้รอด พระองค์ประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ (ข้อ 13-15) เมื่อพระวิญญาณช่วยให้เรารู้จักและพึ่งพาความรักพระเจ้า ทำให้เราเป็นเหมือนพระเยซูมากขึ้นด้วย (ข้อ 16-17) การเติบโตในความไว้วางใจและความเชื่อจะทำให้ความกลัวค่อยๆ หายไป ก็เพราะเรารู้โดยไม่สงสัยว่าพระเจ้ารักเราอย่างลึกซึ้งและสมบูรณ์ (ข้อ 18-19)

เมื่อเรามีประสบการณ์กับความรักของพระเจ้าที่เจาะจงและไม่มีเงื่อนไข เราจะเติบโตและกล้าเสี่ยงที่จะรักพระองค์และผู้อื่นโดยไม่มีความกลัว