“หมี” เป็นของขวัญที่ฉันมอบให้หลาน มีความรักอัดแน่นอยู่ในตุ๊กตาตัวยักษ์ หนูน้อยดีตอบสนองอย่างไรน่ะหรือ ตอนแรกสงสัย ต่อมาประหลาดใจแล้วก็เริ่มสำรวจด้วยความอยากรู้อยากเห็น เขาใช้นิ้วกลมๆ จิ้มไปตรงจมูกของเจ้าหมี และเมื่อหมีล้มลงมาในอ้อมกอดของเขา เขาก็แสนชื่นบาน หนูน้อยดีแนบศีรษะกับอกอันปุกปุยและกอดตุ๊กตาแน่น ลักยิ้มปรากฏบนแก้มทั้งสองเมื่อเขาซุกหน้ากับความอ่อนนุ่มของเจ้าหมี เด็กน้อยไม่รู้ว่าตุ๊กตาไม่สามารถรักเขาได้จริง เขาสัมผัสความรักของเจ้าหมี และตอบสนองอย่างหมดใจอย่างไร้เดียงสาและเป็นธรรมชาติ

ในจดหมายฉบับแรกในสามฉบับที่เขียนถึงคริสเตียนยุคแรก อัครทูตยอห์นกล่าวไว้ชัดเจนว่า พระเจ้าเป็นความรัก “ฉะนั้นเราทั้งหลายจึงรู้ และเชื่อในความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อเรา พระเจ้าทรงเป็นความรัก” (1 ยน.4:16)

พระเจ้าทรงรัก ไม่ใช่ในร่างของตุ๊กตาขนสัตว์ แต่เป็นมนุษย์แท้ที่กางแขนออกกว้าง มีหัวใจเต้นแต่แตกสลาย (ยน.3:16) ผ่านทางพระเยซู พระเจ้าสื่อสารความรักที่ล้นเหลือและเสียสละเพื่อเรา

ยอห์นบรรยายต่อไปว่า “เราทั้งหลายรัก ก็เพราะพระองค์ทรงรักเราก่อน” (1 ยน.4:19) เมื่อเราเชื่อว่าเราได้รับความรัก เราจะรักตอบ ความรักแท้จริงของพระเจ้าทำให้เราสามารถรักพระองค์และผู้อื่นได้อย่างสุดใจ