เช้าตรู่ ฉันย่องอย่างเงียบเชียบ ผ่านหน้าต่างห้องนั่งเล่นที่มองออกไปเห็นป่าหลังบ้าน ฉันมักเห็นนกเหยี่ยวหรือนกฮูกเกาะกิ่งไม้เฝ้าสอดส่องไปทั่ว เช้าวันหนึ่งฉันตกใจที่เห็นนกอินทรีหัวขาวเกาะบนกิ่งสูง สำรวจบริเวณโดยรอบราวกับเป็นเจ้าของดินแดนทั้งหมด มันคงจะกำลังมองหา “อาหารเช้า” สายตาที่เห็นทุกสิ่งของมันดูน่าเกรงขาม

ใน 2 พงศาวดาร 16 ฮานานีผู้ทำนาย (ผู้เผยพระวจนะของพระเจ้า) ทูลกษัตริย์ว่าการกระทำของพระองค์ถูกจับตาดูอยู่ ท่านทูลกษัตริย์อาสาของยูดาห์ว่า “ท่านพึ่งพระราชาของซีเรีย และมิได้พึ่งพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน” (ข้อ 7) จากนั้นฮานานีอธิบายว่า “พระเนตรของพระเจ้าไปมาอยู่เหนือแผ่นดินโลกทั้งสิ้น เพื่อสำแดงฤทธานุภาพของพระองค์โดยเห็นแก่ผู้เหล่านั้นที่มีใจจริงต่อพระองค์” (ข้อ 9) เพราะอาสาวางใจผิดที่ การสงครามจึงดำเนินอย่างต่อเนื่อง

เมื่ออ่านพระธรรมตอนนี้ เราอาจเข้าใจผิดว่าพระเจ้าเฝ้าดูเราทุกย่างก้าวเพื่อคอยจู่โจมเราเหมือนนกล่าเหยื่อ แต่ถ้อยคำของฮานานีเน้นที่ด้านบวก ท่านบอกว่าพระเจ้าเฝ้ามองและเฝ้าคอยอยู่เสมอให้เราร้องหาพระองค์เมื่อเราต้องการความช่วยเหลือ

เช่นเดียวกับนกอินทรีหัวขาวตัวนั้น พระเนตรของพระเจ้าสอดส่องดูโลก ทรงพบความสัตย์ซื่ออะไรบ้างในคุณและฉันในเวลานี้ พระองค์จะประทานความหวังและความช่วยเหลือที่เราต้องการได้อย่างไร