ภาพวีดิทัศน์ให้เห็นชายคนหนึ่งคุกเข่าอยู่ข้างทางหลวงที่พลุกพล่านท่ามกลางไฟไหม้ป่าที่เกินจะคุมได้ เขาปรบมือเรียกให้อะไรบางอย่างมาหา อะไรหรือ สุนัขหรือ สักพักก็มีกระต่ายกระโดดออกมา เขาอุ้มกระต่ายที่หวาดกลัวและรีบวิ่งไปยังที่ปลอดภัย

การช่วยสัตว์ตัวเล็กแค่นี้กลายเป็นข่าวใหญ่ได้อย่างไร เหตุผลคือ การแสดงความเมตตาต่อสิ่งเล็กน้อยที่สุดเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และต้องมีหัวใจที่ใหญ่มากจึงจะมีที่พอสำหรับสัตว์ตัวเล็กๆ ได้

พระเยซูตรัสว่า แผ่นดินของพระเจ้าเหมือนกับชายที่จัดงานเลี้ยงและเชิญทุกคนที่เต็มใจจะมา ไม่ใช่เฉพาะคนใหญ่คนโต แต่ “คนจน คนพิการ คนตาบอดและคนเขยก” ด้วย (ลก.14:21) ผมขอบคุณพระเจ้าที่ทรงเจาะจงคนอ่อนแอและคนที่ดูเหมือนไม่สำคัญ เพราะไม่เช่นนั้นผมคงไม่มีโอกาส เปาโลกล่าวว่า “พระเจ้าได้ทรงเลือกคนที่โลกถือว่าอ่อนแอ เพื่อทำให้คนที่แข็งแรงอับอาย พระเจ้าได้ทรงเลือกสิ่งที่โลกถือว่าต่ำต้อยและดูหมิ่น…เพื่อมิให้มนุษย์สักคนหนึ่งอวดต่อพระเจ้าได้” (1 คร.1:27-29)

พระทัยของพระเจ้าต้องใหญ่มากเพียงไรจึงมาช่วยคนเล็กน้อยอย่างผมให้รอด ส่วนเรา หัวใจของผมใหญ่มากขึ้นแค่ไหน ผมบอกได้ง่ายๆ ว่าไม่ใช่เพราะการที่ผมเอาใจ “คนใหญ่คนโต” แต่จากการที่ผมรับใช้คนที่สังคมอาจมองว่าสำคัญน้อยที่สุด