ผมเข้าแข่งวิ่งมิลวอคกี้มาราธอนเมื่ออายุ 54 ปี ด้วยเป้าหมายสองอย่างคือ ไปให้ถึงเส้นชัยและทำให้ได้ภายในห้าชั่วโมง ผมคงทำเวลาได้ดีหากวิ่ง 21 กิโลเมตรหลังได้ดีเท่าครึ่งแรก แต่การแข่งขันทรหดมาก และกำลังเฮือกที่สองไม่เกิดขึ้นอย่างที่คาด กว่าจะถึงเส้นชัย ก้าวย่างอันมั่นคงของผมก็กลายเป็นการเดินอย่างเจ็บปวด

การวิ่งแข่งไม่ใช่สิ่งเดียวที่ต้องใช้กำลังเฮือกที่สอง เส้นทางชีวิตก็ต้องใช้เช่นกัน คนที่เหนื่อยล้าต้องการความช่วยเหลือจากพระเจ้าเพื่อจะยืนหยัดต่อไปได้ อิสยาห์ 40:27-31 ผสานคำเผยพระวจนะและบทกวีเข้าด้วยกันเพื่อหนุนใจและปลอบโยนประชาชนที่ต้องการกำลังเพื่อเดินหน้าต่อไป พระคำซึ่งไร้กาลเวลานี้ย้ำกับผู้ที่เหนื่อยล้าและท้อใจว่าพระเจ้าไม่ทรงห่างไกลหรือไม่สนใจ (ข้อ 27) พระองค์เห็นความลำบากของเรา ถ้อยคำเหล่านี้ปลอบประโลม ยืนยันและย้ำเตือนเราถึงฤทธิ์อำนาจอันไร้ขีดจำกัดและพระปัญญาอันไร้ขอบเขตของพระเจ้า (ข้อ 28)

กำลังเฮือกที่สองที่กล่าวถึงในข้อ 29-31 ช่างเหมาะกับเรา ไม่ว่าเราจะดิ้นรนเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว ต่อสู้ชีวิตทั้งในด้านร่างกายหรือการเงินหรือท้อแท้เพราะความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดหรือความท้าทายฝ่ายวิญญาณเรี่ยวแรงนี้คือกำลังที่มีไว้สำหรับผู้ที่รอคอยพระเจ้าด้วยการใคร่ครวญพระวจนะและอธิษฐาน