เมื่อชายคนหนึ่งติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้นอกบ้านเพื่อรักษาความปลอดภัย เขาตรวจสอบดูว่าระบบทำงานได้ปกติ และต้องตกใจเมื่อเห็นคนรูปร่างใหญ่สวมชุดสีเข้มเดินเพ่นพ่านในสนาม เขาเพ่งดูว่าชายคนนั้นจะทำอะไร แต่ผู้บุกรุกก็ดูคุ้นๆ ในที่สุดเขาก็รู้ตัวว่าไม่ได้กำลังดูคนแปลกหน้าในสวนหลังบ้าน แต่เป็นบันทึกภาพเคลื่อนไหวของตัวเขาเอง

เราจะเห็นอะไร หากเราออกจากร่างและสังเกตดูตัวเองในสถานการณ์ต่างๆ ได้ เมื่อใจของดาวิดกระด้างไปและท่านจำเป็นต้องเห็นมุมมองอื่นซึ่งมาจากพระเจ้าในเรื่องที่ท่านไปติดพันบัทเชบา พระเจ้าทรงส่งนาธันไปช่วย (2 ซมอ.12)

นาธันเล่าให้ดาวิดฟังเรื่องชายมั่งมีที่ปล้นเอาแกะตัวเดียวของชายยากจนไป แม้ชายมั่งมีจะมีฝูงสัตว์มากมาย แต่เขาก็ฆ่าแกะตัวเดียวของชายยากจนกินเสีย เมื่อนาธันบอกว่าเรื่องนี้สื่อถึงการกระทำของดาวิด ดาวิดจึงได้เห็นว่าท่านได้ทำร้ายอุรีอาห์ นาธันอธิบายถึงผลลัพธ์ แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือท่านย้ำกับดาวิดว่า “พระเจ้าทรงให้อภัยบาปของฝ่าพระบาทแล้ว” (ข้อ 13)

พระเจ้าเปิดเผยความบาปของเรา ไม่ใช่เพื่อประณาม แต่เพื่อรื้อฟื้นและช่วยให้เราคืนดีกับคนที่เราทำร้าย การกลับใจเปิดทางให้เราเข้าใกล้พระเจ้าได้อีกครั้งผ่านทางฤทธิ์อำนาจของการให้อภัยและพระคุณ