เรื่องที่คาดไม่ถึงที่สุดในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 น่าจะเป็นตอนที่เอสเทอร์ ลีเดคกา แชมป์โลกกีฬาสโนว์บอร์ดจากสาธารณรัฐเช็ก ชนะการแข่งขันสกี ทั้งที่เป็นกีฬาคนละประเภทกัน เธอได้ที่หนึ่งและได้เหรียญทองแม้จะรั้งอันดับที่ 26 ในการเล่นสกีซึ่งไม่ใช่อันดับที่น่าอิจฉาเท่าไร เป็นความสำเร็จที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

เหลือเชื่อที่ลีเดคกามีคุณสมบัติที่จะเข้าร่วมการแข่งขันซุปเปอร์จีหญิง ที่ผสมผสานการสกีลงเขากับการสกีผ่านสิ่งกีดขวาง หลังจากเอาชนะมาได้ด้วยเวลา .01 วินาทีโดยใช้สกีที่ขอยืมมา เธอก็ตกใจพอๆ กับนักข่าวและผู้แข่งขันคนอื่นๆ ที่คาดว่าผู้ชนะน่าจะเป็นนักสกีระดับแนวหน้า

นี่คือวิธีคิดแบบโลก เราทึกทักเอาว่าผู้ชนะจะต้องชนะเสมอ ส่วนคนอื่นๆ จะมีแต่พ่ายแพ้ เหล่าสาวกจึงประหลาดใจเมื่อได้ยินพระเยซูตรัสว่า “คนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินสวรรค์ก็ยาก” (มธ.19:23) พระเยซูทำให้ทุกอย่างตรงข้ามกันหมด ความมั่งมี (การเป็นผู้ชนะ) จะเป็นอุปสรรคได้อย่างไร เห็นได้ชัดว่าถ้าเราวางใจในสิ่งที่เรามี (สิ่งที่เราทำได้และสิ่งที่เราเป็น) ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะวางใจในพระเจ้า

แผ่นดินของพระเจ้าไม่ได้เป็นไปตามกติกาของเรา เพราะพระเยซูตรัสว่า “หลายคนที่เป็นคนต้น จะต้องกลับไปเป็นคนสุดท้าย และที่เป็นคนสุดท้ายจะกลับเป็นคนต้น” (ข้อ 30) ไม่ว่าคุณจะเป็นคนแรกหรือคนสุดท้ายทุกสิ่งที่เราได้มาล้วนเป็นเพราะพระคุณ เป็นความโปรดปรานที่เราไม่สมควรได้รับ