ดิเอ็กซ์พีเรียนโปรเจคเป็นชุมชนออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดชุมชนหนึ่งในศตวรรษที่ 21 และเป็นเว็บไซต์ที่ให้คนนับล้านได้เล่าประสบการณ์ตรงที่แสนเจ็บปวด เรื่องราวสะเทือนใจที่ได้อ่าน สะท้อนให้เห็นว่าจิตใจมนุษย์โหยหาใครสักคนที่จะมองเห็นหรือเข้าใจความเจ็บปวดมากเหลือเกิน

ในปฐมกาล เรื่องของหญิงรับใช้ทำให้เห็นว่าการที่มีคนเห็นหรือเข้าใจ ช่วยฟื้นใจมากเพียงใด ฮาการ์เป็นทาสที่อับรามน่าจะได้รับจากฟาโรห์ของอียิปต์ (ปฐก.12:16; 16:1) ซารายตั้งครรภ์ไม่ได้จึงขอให้อับรามมีลูกกับฮาการ์ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่ทำ ให้วุ่นวายใจแต่พบได้ทั่วไปในสมัยนั้น แต่พอฮาการ์ตั้งครรภ์ ความตึงเครียดก็ก่อตัวขึ้น จนนางต้องหนีการกดขี่ของซารายไปในถิ่นทุรกันดาร (16:1-6)

สภาพที่ยากเข็ญของฮาการ์ซึ่งตั้งครรภ์และอยู่ลำพังในถิ่นกันดารที่ป่าเถื่อนโหดร้าย ล้วนอยู่ในสายตาของพระเจ้า หลังทูตสวรรค์มาหนุนใจฮาการ์ (ข้อ 7-12) นางจึงพูดว่า “พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทอดพระเนตรเห็นข้าพระองค์” (ข้อ 13) ฮาการ์สรรเสริญพระเจ้าผู้ทรงเห็นมากกว่าข้อเท็จจริงตรงหน้า เราเองก็ได้เห็นพระเจ้าเดียวกันนี้ในพระเยซูผู้ “เมื่อ…ทอดพระเนตรเห็นประชาชนก็ทรงสงสารเขาด้วยเขาถูกรังควานและไร้ที่พึ่ง” (มธ.9:36) ฮาการ์พบพระเจ้าผู้เข้าใจเธอ

พระองค์ผู้ทรงมองเห็นและเข้าใจความเจ็บปวดของฮาการ์ ก็ทรงเห็นความเจ็บปวดของเราเช่นกัน (ฮบ.4:15-16) การสัมผัสถึงความเห็นอกเห็นใจจากสวรรค์ช่วยให้เราแบกรับสิ่งที่แบกไม่ไหวได้มากขึ้น