ฉันโตมาในเมืองที่อบอุ่นทางใต้ พอย้ายขึ้นเหนือจึงต้องใช้เวลาเรียนรู้วิธีขับรถให้ปลอดภัยในช่วงหลายเดือนที่มีแต่หิมะ ในฤดูหนาวครั้งแรกที่ลำบากที่สุด ฉันไปเกยอยู่ในกองหิมะถึง 3 ครั้ง แต่หลังจากฝึกอยู่หลายปี ฉันเริ่มคุ้นเคยกับการขับรถในสภาพอากาศที่หนาวเย็น แต่อาจรู้สึกคุ้นเคยมากไปสักหน่อยจนไม่ระวังเหมือนที่เคย ฉันขับผ่านแผ่นน้ำแข็งบนผิวถนนทำให้รถไถลไปชนเสาโทรศัพท์ข้างทาง

ขอบคุณพระเจ้าที่ไม่มีใครบาดเจ็บ สิ่งสำคัญที่ฉันได้เรียนรู้คือ การรู้สึกคุ้นเคยเป็นอันตรายได้มากแค่ไหน เพราะทำให้ฉันเลือกใช้ “ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ” แทนที่จะระมัดระวัง

เราจำเป็นต้องฝึกเฝ้าระวังแบบนี้ในชีวิตฝ่ายวิญญาณด้วย เปโตรเตือนผู้เชื่อไม่ให้ใช้ชีวิตไถลไปด้วยความประมาท แต่ให้ “ระวังระไวให้ดี” (1 ปต.5:8) มารกำลังพยายามทำลายเราอย่างแข็งขัน เราจึงต้องต่อต้านการทดลองและยืนหยัดมั่นคงในความเชื่ออย่างแข็งขันเช่นกัน (ข้อ 9) ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เราต้องทำเพียงลำพัง เพราะพระเจ้าสัญญาว่าจะอยู่กับเราในยามทุกข์ยากและจะปรับปรุงเราให้ “มั่นคงและมีกำลังขึ้น” ในที่สุด (ข้อ 10) เราเรียนรู้ที่จะเฝ้าระวังและตื่นตัวอยู่เสมอในการต่อต้านสิ่งชั่วร้ายและเชื่อฟังพระเจ้าโดยพึ่งพาฤทธิ์อำนาจของพระองค์