ขณะที่ฟีลิปช่างทำนาฬิกาชาวสวิส กำลังทำงานโดยใช้แว่นขยายกับคีมหนีบ เขาอธิบายให้ผมฟังอย่างละเอียดถึงวิธีถอดชิ้นส่วน การทำความสะอาด และประกอบกลับชิ้นส่วนเล็กๆ ของนาฬิกาไขลาน ฟีลิปชี้ให้ผมดูลาน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ขับเคลื่อนเฟืองทุกตัวและทำให้นาฬิกาเดินตรงเวลา หากไม่มีลาน แม้แต่นาฬิกาที่ออกแบบมาอย่างดีก็ไม่ทำงาน

ในข้อความที่งดงามตอนหนึ่งของพระธรรมฮีบรูในพันธสัญญาใหม่ ผู้เขียนพรรณนายกย่องพระเยซู ผู้ซึ่งฟ้าสวรรค์และแผ่นดินโลกได้ถูกสร้างขึ้นผ่านทางพระองค์ เหมือนนาฬิกาที่ทำขึ้นอย่างประณีต ทุกรายละเอียดของจักรวาลก็ถูกสร้างขึ้นโดยพระเยซู (ฮบ.1:2) ทรงสร้างทั้งระบบสุริยะจักรวาลที่กว้างใหญ่ไปจนถึงรอยนิ้วมือที่มีเอกลักษณ์ของเรา

นอกเหนือจากที่ทรงเป็นพระผู้สร้าง พระเยซูยังทรงมีความสำคัญต่อการทำหน้าที่และการเจริญขึ้นของสิ่งทรงสร้างทรง “ผดุงโลกไว้ด้วยพระดำรัสอันทรงฤทธิ์ของพระองค์” (ข้อ 3) เพื่อให้สรรพสิ่งทั้งปวงที่พระองค์ทรงสร้างทำงานร่วมกันท่ามกลางความซับซ้อนอย่างอัศจรรย์

วันนี้เมื่อคุณได้เห็นความงดงามของสิ่งทรงสร้าง ขอให้ระลึกว่า “สรรพสิ่งทั้งปวงเป็นระเบียบอยู่โดยพระองค์” (คส.1:17) เมื่อเรารับรู้ว่าพระเยซูเป็นศูนย์กลางของการทรงสร้างและการค้ำจุนจักรวาล ขอให้มีใจชื่นบานและสรรเสริญพระองค์ เพราะเรารู้ว่าทรงจัดเตรียมไว้เพื่อเรา