ในฤดูร้อนปี 2015 สมาชิกคริสตจักรของเราต้องตกตะลึงกับสิ่งที่เห็นในสลัมแมแธร์ในเมืองไนโรบี เคนยา เราไปเยี่ยมโรงเรียนซึ่งพื้นห้องเรียนเป็นดิน ผนังห้องเรียนมีสนิมขึ้น และม้านั่งทำด้วยไม้ แต่มีคนหนึ่งที่โดดเด่นท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่นี้

ชื่อของเธอคือ บริลเลียนท์ (แปลว่า ฉลาดหลักแหลม – ผู้เรียบเรียง) ซึ่งเหมาะกับเธอที่สุดเธอเป็นครูประถมที่ชื่นชมยินดีและมีอุดมการณ์เหมาะกับพันธกิจนี้ที่เธอทำ เธอสวมชุดสีสันสดใส ท่าทางและความสุขขณะที่เธอสอนและให้กำลังใจเด็กนักเรียนนั้นน่าทึ่ง

แสงอันเจิดจ้าที่บริลเลียนท์นำมาสู่ผู้คนรอบข้างเหมือนกับชีวิตที่ส่องสว่างของคริสเตียนในเมืองฟีลิปปี ดังที่เปาโลเขียนในจดหมายถึงพวกเขาในช่วงศตวรรษแรก ในโลกนี้ที่ขัดสนฝ่ายจิตวิญญาณ ผู้ที่เชื่อพระเยซูต้องปรากฏในหมู่พวกเขา “ดุจดวงสว่างต่างๆ ในโลก” (ฟป.2:15) ภารกิจที่ทรงมอบหมายให้เรานั้นไม่เปลี่ยนแปลง ทุกแห่งหนล้วนต้องการแสงอันเจิดจ้าเราได้รับการชูใจเมื่อได้รู้ว่า โดยพระองค์ “ผู้ทรงกระทำกิจอยู่ภายในท่านให้ท่านมีใจปรารถนา ทั้งให้ประพฤติตามชอบพระทัยของพระองค์” (ข้อ 13) ผู้ที่เชื่อพระเยซูสามารถส่องแสงเจิดจ้าอย่างที่พระเยซูทรงบัญชาผู้ที่ติดตามพระองค์ พระองค์ยังคงตรัสกับเราว่า “ท่านทั้งหลายเป็นความสว่างของโลก…จงส่องสว่างแก่คนทั้งปวง เพื่อว่าเมื่อเขาได้เห็นความดีที่ท่านทำเขาจะได้สรรเสริญพระบิดาของท่าน ผู้ทรงอยู่ในสวรรค์” (มธ.5:14-16)