วินนี่ เดอะ พูห์ พูดไว้ดีมากว่า “หากคนที่คุณพูดด้วยดูเหมือนไม่ได้ฟังคุณพูด จงอดทน อาจเป็นเพราะเขามีสำลีชิ้นเล็กๆ อุดหูอยู่” ผมรู้มานานหลายปีแล้วว่าวินนี่ค้นพบบางอย่าง เมื่อมีคนไม่ฟังคุณพูด ทั้งๆ ที่การทำตามคำแนะนำของคุณจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเอง อาจเป็นไปได้ว่าที่เขาเงียบก็เพราะเพียงแค่เขามีสำลีอุดหูอยู่ หรืออาจมีอุปสรรคอื่น บางคนรู้สึกว่าการรับฟังผู้อื่นเป็นเรื่องยากเพราะเขาหมดหวังและท้อแท้

โมเสสกล่าวว่า ท่านพูดกับชนชาติอิสราเอลแต่พวกเขาไม่ยอมฟังเพราะพวกเขาหมดอาลัยตายอยากและชีวิตยากเข็ญ (อพย.6:9) คำว่า ท้อใจ ในภาษาฮีบรูแปลตามตัวอักษรว่า “ขาดอากาศหายใจ” ซึ่งเป็นผลจากความขมขื่นที่ต้องเป็นทาสในอียิปต์ ด้วยเหตุนี้เมื่อพวกเขาลังเลที่จะฟังคำแนะนำของโมเสส พวกเขาจึงควรได้รับความเห็นใจและเมตตาไม่ใช่คำตำหนิ

เราควรทำอย่างไรเมื่อผู้อื่นไม่ฟังเรา คำพูดของวินนี่ เดอะ พูห์ ที่ว่า “จงอดทน” แสดงถึงสติปัญญา พระเจ้าตรัสว่า “ความรักนั้นก็อดทนนานและกระทำคุณให้” (1 คร.13:4) และเต็มใจรอคอย พระองค์ยังสร้างบุคคลนั้นไม่เสร็จ พระองค์ทรงทำกิจผ่านความเสียใจของพวกเขา และผ่านความรักและคำอธิษฐานของพวกเรา ในเวลาของพระองค์ พวกเขาอาจจะเปิดหูฟังเราก็ได้ ขอให้เราอดทน