ปรากฏการณ์ซุปเปอร์มูนในเดือนพฤศจิกายน 2016 ดวงจันทร์โคจรมาใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 60 กว่าปี จนเราเห็นดวงจันทร์ใหญ่และสว่างกว่าช่วงเวลาอื่น แต่ที่ที่ฉันอยู่ฟ้าหม่น เห็นได้ไม่ชัดเจน แม้ฉันจะได้เห็นรูปปรากฏการณ์มหัศจรรย์นี้จากเพื่อนในที่อื่นๆ แต่เมื่อฉันมองขึ้นไปบนฟ้า ฉันต้องเชื่อว่าซุปเปอร์มูนเกิดขึ้นที่ด้านหลังของเมฆ

เมื่อคริสตจักรในโครินธ์เผชิญกับความทุกข์ยาก เปาโลได้หนุนใจให้เชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็นแต่คงอยู่นิรันดร์ ว่า “การทุกข์ยากเล็กๆน้อยๆ…ประเดี๋ยวเดียวนั้น” จะทำให้พวกเขาได้รับ “ศักดิ์ศรีถาวร” (2 คร.4:17) ดังนั้น พวกเขาจึงไม่เพ่งมอง “สิ่งของที่ (เรา) มองเห็นอยู่ แต่เห็นแก่สิ่งของที่มองไม่เห็น” เพราะสิ่งซึ่งมองไม่เห็นนั้นก็ถาวรนิรันดร์ (ข้อ 18) เปาโลปรารถนาให้คริสเตียนในเมืองโครินธ์มีความเชื่อที่เติบโตขึ้น และยังคงวางใจในพระเจ้าแม้ว่าจะต้องทนทุกข์ พวกเขาอาจจะมองไม่เห็นพระเจ้า แต่พวกเขาเชื่อได้ว่าจะทรงช่วยพวกเขาให้จำเริญขึ้นใหม่ทุกวัน (ข้อ 16)

ฉันคิดถึงพระเจ้าที่ฉันมองไม่เห็น แต่ทรงเป็นนิรันดร์ เมื่อฉันมองดูเมฆและรู้ว่าซุปเปอร์มูนเกิดขึ้นที่นั่น เมื่อใดที่ฉันถูกทดลองให้เชื่อว่าพระเจ้าทรงอยู่ห่างไกลจากฉัน ฉันจะเพ่งมองสิ่งที่มองไม่เห็น