ชื่อของท่านยาว แต่อายุของท่านยาวยิ่งกว่า แมเดอลีน แฮร์เรียต ออร์แจ็คสัน วิลเลียมส์ อายุ 101 ปี ซึ่งยืนยาวกว่าสามีสองคนของท่านที่เป็นนักเทศน์ ท่านเป็นยายของผม เราเรียกท่านว่ามัมม่า (Momma) ผมกับพี่น้องรู้จักท่านดี เราอาศัยอยู่กับท่านจนกระทั่งสามีคนที่สองพาท่านไป คุณยายเป็นสตรีที่ชอบร้องเพลงนมัสการ ท่องคำถามและคำตอบเกี่ยวกับความเชื่อของคริสเตียนได้อย่างแม่นยำ เป็นนักเปียโน ยำเกรงพระเจ้า และได้ปลูกฝังความเชื่อในชีวิตของผมและพี่น้อง

จาก 2 ทิโมธี 1:3-7 ลูอิสและยูนิส ยายและแม่ของทิโมธีมีอิทธิพลต่อชีวิตของเขาอย่างมาก การดำเนินชีวิตและคำสอนของทั้งสองหยั่งรากลงในพระคำของพระเจ้า (ข้อ 5; 2 ทธ.3:14-16) และในที่สุดเมล็ดพันธุ์ความเชื่อของพวกท่านก็เกิดผลในใจของทิโมธี การที่เขาได้รับการเลี้ยงดูบนรากฐานของพระวจนะทำให้เขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้า และยังเป็นประโยชน์ต่องานรับใช้ของเขาอีกด้วย (1:6-7)

พระเจ้าทรงใช้หญิงชายที่สัตย์ซื่อในการปลูกฝังความเชื่อให้คนรุ่นหลังทั้งในยุคนี้และยุคของทิโมธี พระเจ้าใช้คำอธิษฐาน คำพูด การกระทำ และการรับใช้ของเราได้อย่างทรงพลัง ทั้งในเวลาที่เรามีชีวิตอยู่และเมื่อเราจากโลกนี้ไปแล้ว ผมและพี่น้องจึงยังคงฝึกฝนสิ่งที่คุณยายส่งต่อมาถึงเรา ผมอธิษฐานทูลขอให้มรดกของท่านจะไม่หยุดอยู่ที่เรา