เมื่อซิว เฟิน รู้ว่าเธอมีอาการไตวายและต้องฟอกไตไปตลอดชีวิต เธอคิดจะยอมแพ้ หญิงโสดที่เกษียณ ผู้ติดตามพระเยซูมาเป็นเวลานานคนนี้ไม่อยากมีชีวิตอีกต่อไป แต่เพื่อนๆ หนุนใจให้เธออดทนและรับการฟอกไตแล้ววางใจว่าพระเจ้าจะช่วยเธอ

สองปีต่อมา เธอพบว่าประสบการณ์ของเธอมีความหมาย เมื่อเธอไปเยี่ยมเพื่อนที่โบสถ์ซึ่งป่วยเป็นโรคที่ทำให้อ่อนเพลีย ผู้หญิงคนนั้นรู้สึกโดดเดี่ยวเพราะมีไม่กี่คนที่เข้าใจดีว่าเธอกำลังเผชิญอะไรอยู่ แต่ซิว เฟิน เข้าใจทั้งความเจ็บปวดด้านร่างกายและจิตใจ และเข้าใจส่วนลึกในใจเธอ ประสบการณ์ของเธอเองช่วยให้เธอเดินเคียงข้างผู้หญิงคนนี้และให้กำลังใจในแบบที่คนอื่นทำไม่ได้ เธอกล่าวว่า “ตอนนี้ฉันรู้แล้วว่าพระเจ้ายังทรงใช้ฉันได้”

บางครั้งก็ยากจะเข้าใจได้ว่าทำไมเราต้องทนทุกข์ แต่พระเจ้าทรงใช้ความทุกข์ของเราได้แบบคาดไม่ถึง เมื่อเราหันเข้าหาพระองค์เพื่อรับการชูใจและความรักท่ามกลางปัญหา และยังทำให้เราได้รับกำลังเพื่อช่วยผู้อื่นด้วย ไม่น่าแปลกใจเลยที่เปาโลเรียนรู้การมองจุดประสงค์ของการทนทุกข์ คือเพื่อท่านจะได้รับการชูใจซึ่งจะเปลี่ยนเป็นพรแก่ผู้อื่นต่อไป (2 คร.1:3-5) เราไม่จำเป็นต้องปฏิเสธว่าเราไม่เจ็บปวดและทนทุกข์ แต่เราสามารถวางใจว่าพระเจ้าจะใช้สิ่งเหล่านั้นเพื่อผลดีได้