สมบัติที่ถูกฝัง ฟังดูเหมือนมาจากหนังสือนิทาน แต่มหาเศรษฐีจอมเพี้ยนอย่างฟอร์เรสต์ เฟนน์ อ้างว่าได้ซ่อนกล่องเครื่องประดับและทองคำรวมมูลค่ากว่าสองล้านดอลล่าร์ไว้ที่เทือกเขาร็อกกี้ ผู้คนมากมายพากันไปตามหาสมบัตินั้น และมีสี่คนเสียชีวิตเพราะพยายามหาสมบัติที่ซ่อนอยู่

ผู้เขียนพระธรรมสุภาษิตตักเตือนเราให้หยุดและใคร่ครวญถึง สมบัติที่คู่ควรแก่การแสวงหา ในสุภาษิต 4 บิดาสอนบุตรถึงการดำเนินชีวิตให้ดีว่า ควรแสวงหาปัญญาเหนือสิ่งอื่นใด (ข้อ 7) ปัญญาจะนำเราในวิถีของความเที่ยงธรรม ยกย่องเรา ให้เกียรติและสวมมงกุฎงามแก่เรา ทำให้เราไม่สะดุดล้ม (ข้อ 8-12) ร้อยกว่าปีต่อมายากอบซึ่งเป็นสาวกคนหนึ่งของพระเยซูเขียนย้ำเช่นกันถึงความสำคัญของปัญญาว่า “ปัญญาจากเบื้องบนนั้นบริสุทธิ์เป็นประการแรก แล้วจึงเป็นความสงบสุข สุภาพและว่าง่ายเปี่ยมด้วยความเมตตาและผลที่ดี ไม่ลำเอียง ไม่หน้าซื่อใจคด” (ยก.3:17) เมื่อเราแสวงหาปัญญา เราจะพบสิ่งดีทั้งปวงงอกเงยขึ้นในชีวิต

การแสวงหาปัญญาในท้ายที่สุดแล้วก็คือการแสวงหาพระเจ้าผู้ทรงเป็นแหล่งของปัญญาและความเข้าใจทั้งปวง และปัญญาจากเบื้องบนนั้นมีค่ามากกว่าสมบัติใดๆ ที่ถูกฝังไว้ เกินกว่าเราจะจินตนาการได้